ผู้บริหาร "หัวเว่ย" ออกโรงโวยทูตสหรัฐ พร้อมชี้แจงประเด็นความมั่นคงไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2019 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับราฮัม หลิว รองประธานบริษัท หัวเว่ย ประจำภูมิภาคยุโรป และผู้แทนผู้บริหารระดับสูงประจำสถาบันในสหภาพยุโรปได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างจริงจังเกี่ยวกับความวิตกกังวลของหลายฝ่ายที่มีต่อบริษัทในการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 รายและส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป เพื่อปกป้องยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรายนี้

นายหลิวกล่าวว่า "เมื่อไม่นานมานี้ หัวเว่ยถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องจากบางประเทศและนักการเมืองบางราย ซึ่งทำให้เราตกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง และบางครั้งก็รู้สึกขบขันกับข้อกล่าวหาที่ไร้สาระและไม่มีมูลความจริง"

"ยกตัวอย่างกรณีที่นายกอร์ดอน ซอนด์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหภาพยุโรปที่ระบุว่า มีผู้ที่สามารถสั่งการควบคุมรถยนต์ผ่านเครือข่าย 5G ได้จากในประเทศจีนและสังหารผู้ที่อยู่ในรถคันดังกล่าวได้ ถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามความฉลาดหลักแหลมของผู้คน นับประสาอะไรกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทั่วโลก" นายหลิวกล่าว

นายหลิวกล่าวด้วยว่า "การกีดกันบริษัทหัวเว่ยออกจากตลาดไม่ได้หมายความว่าเครือข่ายจะมีความปลอดภัย เนื่องจากอุปกรณ์ของหัวเว่ยไม่ได้ใช้งานในเครือข่ายของสหรัฐ หรือสหรัฐมีเครือข่ายที่ปลอดภัยที่สุด คำตอบคือไม่" และ "บริษัทมีประวัติด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ที่ยอดเยี่ยม ด้วยอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองหลังผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ดำเนินการหลายราย

ปัจจุบันพันธมิตรของหัวเว่ยในยุโรป รวมถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ เช่น Deutsche Telekom, British Telecom, Vodafone, Orange, Proximus และบริษัทอื่นๆ โดยพันธมิตรเหล่านี้ได้รับรองความเชื่อมั่นที่มีต่อหัวเว่ย ซึ่งตนขอชื่นชมต่อวิธีการที่เหมาะสมเหล่านี้

นอกจากนี้ นายหลิวยังทิ้งท้ายว่า "ความมั่นคงทางไซเบอร์ควรเป็นประเด็นทางเทคนิค แทนที่จะเป็นประเด็นเรื่องอุดมการณ์ เนื่องจากประเด็นทางเทคนิคสามารถแก้ไขได้ด้วยการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ขณะที่ประเด็นเรื่องอุดมการณ์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ