World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 8, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ก่อนวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 4.528 แสนล้านเยน (4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 54 เดือน

-- รัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะไม่สั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เนื่องจากเยอรมนีเองก็ต้องการที่จะเร่งสร้างเครือข่าย 5G ความเร็วสูงด้วยเช่นกัน

-- โซนี่ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศแผนซื้อคืนหุ้นมูลค่า 1 แสนล้านเยน หรือ 910 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการซื้อคืนหุ้นครั้งแรกของทางบริษัท โดยการดำเนินการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 มี.ค.ปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าทำให้ค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกเดือนม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.

-- สำนักข่าว Politico ของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารสัปดาห์หน้า เพื่อห้ามไม่ให้มีการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมจีนในโครงการพัฒนาเครือข่ายไร้สาย 5G ของสหรัฐ

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์จัดหางานและจ้างงาน (REC) และบริษัท KPMG ของอังกฤษพบว่า นายจ้างชาวอังกฤษมีการจ้างพนักงานผ่านบริษัทจัดหางานลดลงในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2559 ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- คณะกรรมมาธิการยุโรปกำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำซาอุดิอาระเบียและปานามา ในรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงสูงในการฟอกเงิน แม้เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า การประกาศกำหนดการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐจะล่าช้าออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ