World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 ก.พ. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2019 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาการค้าระหว่างนายหลิว นายมนูชิน และนายไลท์ไฮเซอร์ในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญและถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทั้งสองฝ่ายกำหนดไว้สำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ทั้งนี้ หากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าก่อนวันที่ 1 มี.ค. ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้

-- นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจีนในวันนี้ ซึ่งเปิดทำการวันแรกหลังจากที่หยุดตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะเดียวกันนักลงทุนในตลาดหุ้นจีนยังจับตาการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเปิดทำการซื้อขายวันนี้ ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดลบ 5.06 จุด หรือ -0.19% แตะที่ 2,613.17 จุด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของเขากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ของเขากับนายคิมในปลายเดือนนี้ จะจัดขึ้นที่กรุงฮานอย โดยจะมีการหารือกันเพื่อพยายามปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตของสหรัฐ เตรียมเจรจาเพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณความมั่นคงชายแดนให้ได้ภายในวันนี้ หลังเมื่อวานนี้คว้าน้ำเหลวในประเด็นนโยบายกักกันผู้อพยพ

นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตต้องหยุดกลางคันเมื่อวานนี้ เพราะฝั่งพรรคเดโมแครตต้องการจำกัดจำนวนเตียงในสถานกักกันผู้อพยพที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

สำหรับการเจรจาหาข้อตกลงในวันนี้ นายเชลบีมองว่ามีโอกาสอยู่ 50-50 ที่ทั้งสองพรรคจะหาข้อตกลงร่วมกันได้

-- ธนาคารไชน่า เมอร์แชนท์ แบงก์ (CMB) ซึ่งเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศจีน เปิดเผยว่า ธนาคารมีบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์มากกว่า 100 ล้านบัญชี โดยนับเป็นธนาคารพาณิชย์เอกชนประเภทร่วมทุนแห่งแรกของจีนที่มียอดบัญชีเงินฝากทะลุเกณฑ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ บัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญสำหรับธนาคาร เนื่องจากเป็นบัญชีที่ลูกค้าทำไว้เพื่อรับบริการต่างๆ ตั้งแต่การบริหารจัดการความมั่งคั่ง ไปจนถึงการขอสินเชื่อจากทางธนาคาร

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้จะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรื่องการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างปธน.ทรัมป์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เร็วๆนี้

นายคิม อุย คยอม โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ปธน.สหรัฐและปธน.เกาหลีใต้จะหารือกันในประเด็นเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เร็วๆนี้ โดยทำเนียบประธานาธิบดีจะออกมาเปิดเผยกำหนดการทันทีที่มีการเตรียมการเรียบร้อยแล้ว

-- คริส แจ็คสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์จากบริษัทไมโครซอฟต์ เตือนให้องค์กรต่างๆ หลีกเลี่ยงการใช้ Internet Explorer เป็นเบราว์เซอร์เริ่มต้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เนื่องจากบริษัทได้ยุติการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2558

แจ็คสันระบุในบทความหัวข้อ "The perils of using Internet Explorer as your default browser" ซึ่งถูกเผยแพร่อยู่บนบล็อก Windows IT Pro Blog ในเว็บไซต์ของไมโครซอฟต์ว่า มักจะมีคนเข้ามาถามเขาเกี่ยวกับการใช้งาน Internet Explorer กับองค์กรธุรกิจ ซึ่งเขาได้อธิบายไปว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ในตอนนี้ได้หันไปใช้งาน Google Chrome, Firefox หรือ Microsoft Edge ขณะที่บริษัทบางแห่งยังคงเลือกใช้เว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบน Internet Explorer แทนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีให้ทำงานได้บนเบราว์เซอร์ใหม่ๆ เหล่านั้น

-- -ผู้แทนจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ไร้เหตุผลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวใต้ดินของจีนในบรัสเซลส์

โฆษกผู้แทนจีนประจำอียูออกมาตอบโต้หลังจากที่สื่อเยอรมนีออกมารายงานว่า มีสายลับจีนจำนวนมากเคลื่อนไหวอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ โดยระบุว่า "จีนตกใจมากกับการรายงานที่ไม่มีมูลความจริงเช่นนี้"

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ประกอบด้วย ดุลการค้าเดือนธ.ค.ของอังกฤษ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ของอังกฤษ และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. ของอังกฤษ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ขณะที่จีนเตรียมเปิดเผยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนม.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนม.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ