World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 11, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะจัดการประชุมเพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตของสหรัฐ เตรียมเจรจาเพื่อพยายามบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณความมั่นคงชายแดนให้ได้ภายในวันนี้ หลังเมื่อวานนี้คว้าน้ำเหลวในประเด็นนโยบายกักกันผู้อพยพ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า ธุรกิจค้าปลีกและบริการจัดเลี้ยงอาหารของจีนในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน มีรายได้รวมกันมากกว่า 1 ล้านล้านหยวน (1.483 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ผลสำรวจจากเรียลมิเตอร์ ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้ 501 คน เปิดเผยว่า ประชาชนราว 62.5% มีความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในการยุติปัญหาการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะเปิดฉากขึ้นที่เวียดนามในระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

-- นายทาโร่ อาโสะ รมว.การคลังญี่ปุ่น ได้พบปะพูดคุยร่วมกับนายเดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนของสหรัฐในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลก โดยนายอาโสะได้แสดงมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับนายมัลพาส

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส ได้แสดงความผิดหวังที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำแผนการควบรวมกิจการรถไฟในยุโรป ระหว่างบริษัท ซีเมนส์ ของเยอรมนี และบริษัท อัลสตอม ของฝรั่งเศส พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านการแข่งขัน เพื่อให้บริษัทยุโรปมีความแข็งแกร่งมากขึ้นบนเวทีโลก

-- รัฐบาลอังกฤษได้ขอให้รัฐสภาให้เวลาแก่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพิ่มขึ้น เพื่อให้นางเมย์มีเวลาแก้ไขข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนสามารถกวาดรายได้สูงถึง 5.139 แสนล้านหยวน (ประมาณ 7.621 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นางเอมี โคลบูชาร์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยหน้า หรือในปี 2563

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะขยายตัว 0.4% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว ซึ่งขยายตัวเพียง 0.3% เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

-- กรมสถิติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (IPI) ของมาเลเซียในปี 2561 เพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคการผลิตและภาคพลังงานไฟฟ้า

-- ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ