สถาบันวิจัยเศรษฐกิจเยอรมนีชี้การถอนตัวจาก EU แบบไร้ข้อตกลงกระทบตลาดแรงงาน 1 แสนตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Halle Institute for Economic Research หรือ IWH ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยปราศจากข้อตกลง (no-deal Brexit) อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดแรงงานของเยอรมนี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการจ้างงานในเยอรมนีมากกว่า 100,000 ตำแหน่ง

สถาบัน IWH ระบุว่า ภาวะ Hard Brexit หรือ รออกจากสหภาพยุโรปแบบแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและไม่ประนีประนอมจะส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศและตลาดแรงงานในหลายประเทศ รวมถึงเขตรอบนอกยุโรป แรงงานมากกว่า 600,000 ตำแหน่งจะได้รับผลกระทบไปทั่วโลก

นายโอลิเวอร์ โฮลต์โมลเลอร์ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์มหภาคของ IWH กล่าวว่า "ภาวะ hard Brexit จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่มูลค่าโลก"

นายโฮลต์โมลเลอร์ กล่าวเสริมว่า "นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อความมั่นคั่งอย่างใหญ่หลวง ในแง่ของมุมมองด้านเศรษฐศาสตร์ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการทำข้อตกลง"

นอกจากนี้ ภาวะ hard Brexit ยังอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนี พนักงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนีรวมทั้งสิ้น 15,000 ราย อาจจะได้รับผลกระทบจากยอดขายรถที่ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ