"เดวิด มัลพาส" ให้คำมั่นร่วมมือเกาหลีใต้เพื่อพัฒนาเกาหลีเหนือ หากได้นั่งเก้าอี้ปธ.เวิลด์แบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาส ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลก ได้ให้คำมั่นกับนายฮอง นัม กี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้ว่า เขาจะให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้ในการพัฒนาประเทศเกาหลีเหนือ รวมถึงการดำเนินการในด้านต่างๆ

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รมว.เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ธนาคารโลกเข้ามามีบทบาทสำคัญในการมอบความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ เพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทางด้านนายมัลพาสได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้สนับสนุนให้เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลก ซึ่งนายฮองก็ได้รับปากว่าเกาหลีใต้จะให้การสนับสนุนนายมัลพาสเช่นกัน

นายมัลพาสเปิดเผยหลังการหารือร่วมกับรมว.เศรษฐกิจ ของเกาหลีใต้ว่า การหารือระหว่างเขาและนายฮองเป็นไปด้วยดี โดยพวกเขาได้พูดคุยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธนาคาโลกและแนวทางในการสร้างความเติบโตให้กับประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ประกาศเสนอชื่อนายเดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศ เป็นตัวแทนของสหรัฐในการลงสมัครเพื่อชิงตำแหน่งประธานธนาคารโลก

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารของธนาคารโลกจะเปิดรับการเสนอรายชื่อจนถึงวันที่ 14 มี.ค. และคาดว่าจะมีการเลือกประธานคนใหม่ก่อนที่จะมีการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และการประชุมของธนาคารโลกช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12-14 เม.ย.ที่กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ