World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มี.ค.

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เตือนชาติพันธมิตรกรณีใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้ขู่ว่า ถ้าชาติเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของจีนแล้ว สหรัฐจะจำกัดการเข้าถึงอุปกรณ์ของบริษัทสหรัฐ

-- สมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาประเด็นความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่า ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับใหม่นั้น จะรวบงบประมาณในการสร้างรั้วกั้นชายแดนซึ่งมีความยาว 55 ไมล์ คิดเป็นมูลค่า 1.375 พันล้านดอลลาร์

-- นางเคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงต้องการที่จะพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เพื่อพยายามที่จะยุติสงครามการค้า ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก ขณะที่คณะผู้แทนการเจรจาจากสองประเทศได้เริ่มเจรจาการค้ารอบล่าสุดในสัปดาห์นี้

-- Halle Institute for Economic Research หรือ IWH ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยปราศจากข้อตกลง (no-deal Brexit) อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดแรงงานของเยอรมนี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการจ้างงานในเยอรมนีมากกว่า 100,000 ตำแหน่ง

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า การบริโภคภายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า การบริโภคที่ชะลอตัวลงในปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการปรับตัวลงของยอดขายรถยนต์และการใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า ความต้องการสินค้าหรูของผู้อุปโภคชาวจีนยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในปีนี้ โดยกลุ่มเยาวชนถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสินค้าดังกล่าวในอัตราส่วนที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า อุปทานในอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ผลิตในประเทศและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ปรับตัวลดลงเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทางสำนักงานสถิติได้เริ่มรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเมื่อปี 2553

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เขาคาดหวังที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศจากฟิลิปปินส์ ให้เป็น "มาฮาร์ลิกา" เนื่องจากชื่อเก่าเป็นชื่อที่ถูกตั้งขึ้นในยุคที่ฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคมของสเปน

ความหวังของนายดูเดอร์เตมีความสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของอดีตปธน.เฟอร์ดินาน มาร์กอส ที่เคยแสดงความประสงค์ที่จะเปลี่ยนชื่อประเทศให้เป็น "มาฮาร์ลิกา" ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นที่แปลว่า "ความสูงศักดิ์" โดยชื่อประเทศฟิลิปปินส์นั้นถูกตั้งขึ้นโดยกษัตริย์ฟิลิปที่สอง ในช่วงที่ฟิลิปปินส์ตกเป็นอาณานิคมของสเปนกว่า 300 ปี

-- หนังสือพิมพ์เดอะซันรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของอังกฤษเชื่อว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษกำลังเตรียมตัวที่จะลาออกจากตำแหน่งในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เพื่อที่นางเมย์จะสามารถวางแนวทางให้กับบุคคลที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งต่อจากเธอ

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนม.ค.ฟื้นตัวขึ้นปานกลาง หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักในเดือนธ.ค. 2561

-- กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะชะลอตัวลงแตะ 1.3% ในปี 2562 นี้ เนื่องจากการขยายตัวรวดเร็วในอัตรา 2.3% เมื่อปีที่ผ่านมานั้น ได้แรงหนุนจากปัจจัยที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและไม่ยั่งยืน

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลกประจำไตรมาสแรกของปี 2562 ลดลงแตะระดับ -13.1 จุด โดยเป็นการลดลงเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญมีมุมมองเป็นลบมากขึ้นเกี่ยวกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐ และ ยูโรโซน

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2561 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนหน้า เนื่องจากยอดขายยานยนต์ทั่วโลกอ่อนตัวลง

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายนี้คาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทในปีงบการเงิน 2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. จะลดลงแตะที่ระดับ 4.10 แสนล้านเยน (ประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ