จีนออกโรงค้านสหรัฐ เหตุกดดันประเทศพันธมิตรงดใช้เทคโนโลยีจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนออกโรงโต้สหรัฐ ภายหลังจากที่สหรัฐออกโรงเตือนประเทศที่ใช้อุปกรณ์ของจีน เช่น การใช้งานในภาคโทรคมนาคมว่า ถ้าประเทศเหล่านี้เลือกใช้อุปกรณ์ของจีนแล้ว สหรัฐจะจำกัดการเข้าถึงอุปกรณ์ของบริษัทสหรัฐ

จีนระบุว่า การกระทำของสหรัฐนั้น ไม่ยุติธรรมและไม่ถูกต้อง

รายงานระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกโรงเตือนประเทศพันธมิตรของสหรัฐเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้การยืนเคียงข้างประเทศเหล่านั้นเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า "ในช่วงหนึ่ง สหรัฐได้ทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่สมเหตุสมผล รวมถึงถ้อยคำอย่าง 'ภัยคุกคามจากจีน' ทำแม้กระทั่งข่มขู่อย่างเปิดแผยและผลักดันให้ประเทศอื่นๆ นั้นตีตัวออกห่างจากจีน รวมถึงกล่าวให้ร้ายและระงับสิทธิ์อันชอบธรรมและผลประโยชน์ของบริษัทจากจีนที่แสวงหาการพัฒนาและความร่วมมือ"

"ทางจีนหวังว่าทุกฝ่ายจะละทิ้งอคติทางการเมือง รวมถึงสงครามเย็นและความคิดที่ว่าต้องมีผู้แพ้ผู้ชนะ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรม ครอบคลุม โปร่งใส และเป็นมาตรฐานสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างเป็นมิตรและคำนึงถึงผลประโยชน์ร่วมกัน" นางหัวกล่าว พร้อมทั้งเชื่อว่าประเทศส่วนใหญ่นั้นรู้ถึงเจตนาที่แท้จริงและการกลั่นแกล้งของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาตอบโต้การกระทำของสหรัฐซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมสำหรับการเป็นมหาอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ