Spotlight: สถานการณ์ชัตดาวน์ยังผันผวน เหตุ"ทรัมป์"ไม่ปลื้มกับข้อตกลงขั้นต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์การปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ รอบ 2 ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ตนเองไม่ได้พอใจไปกับการบรรลุข้อตกลงในหลักการระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์ รอบ 2 ในวันศุกร์ที่ 15 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันที่กฏหมายงบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุลง

"ผมไม่สามารถพูดได้ว่า ผมแฮปปี้ ผมไม่สามารถพูดได้ว่า ผมตื่นเต้น" ปธน.ทรัมป์กล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุว่า จะลงนาม หรือจะวีโต้ข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่ โดยกล่าวว่า เขาจะจัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องนี้ในภายหลัง

"แน่นอน เราไม่ต้องการเห็นการชัตดาวน์" ปธน.ทรัมป์กล่าว "ทุกๆเรื่อง" อยู่บนโต๊ะ และตนเองต้องการที่จะตรวจสอบรายละเอียดของข้อตกลงเรื่องการใช้จ่ายและความมั่นคงตามแนวชายแดนที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์

เมื่อวานนี้ นายโฮแกน กิดลีย์ โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า ยังไม่มีความแน่นอนว่า ปธน.ทรัมป์จะไฟเขียวให้กับข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

"ด้วยความสัตย์จริง เราเองก็ยังไม่แน่ใจ" นายกิดลีย์เปิดเผยกับฟ็อกซ์ นิวส์ในระหว่างการสัมภาษณ์ "เรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เราได้ยินมาจากคณะกรรมการการประชุม ... ดังนั้น จนกว่าเราจะเห็นข้อตกลงจริงๆ เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้"

"ทำเนียบขาวได้ปรึกษาหารือกันมาโดยตลอด" นายริชาร์ด เชลบี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณของวุฒิสภากล่าวเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งได้มีการประกาศเรื่องการบรรลุ "ข้อตกลงในหลักการ" เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ

สื่อท้องถิ่นซึ่งอ้างแหล่งข่าวสภาคองเกรสรายงานว่า ข้อตกลงขั้นต้นดังกล่าวจะรวมถึงงบสำหรับการสร้างแนวกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก วงเงิน 1.375 พันล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ของบประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นพรมแดน ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาของทรัมป์ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ส่วนความขัดแย้งที่สำคัญอีกประการเกี่ยวกับจำนวนเตียงสำหรับผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฏหมายที่ถูกกักกันโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ (U.S. Immigration and Customs Enforcement -ICE) นั้น ซีเอ็นเอ็นระบุในรายงานเมื่อวานนี้ว่า ผู้แทนเจรจาจากทั้งสองพรรคอาจตกลงเรื่องจำนวนเตียงที่ 40,520 เตียง

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตพยายามควบคุมจำนวนเตียงทั้งหมดของ ICE ไว้ที่ 35,520 เตียง ขณะที่ฝั่งทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันต้องการเพิ่มจำนวนเตียงของ ICE เป็น 52,000 เตียง

นางนิต้า โลวีย์ ผู้เจรจาต่อรองของพรรคเดโมแครตกล่าวเมื่อวานนี้ว่า "ไม่มีใครได้ทุกอย่างที่ตนเองต้องการ" ในช่วงหลายสัปดาห์ที่มีการเจรจาระหว่างสองพรรคนั้น เธอเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่า "เป็นการประนีประนอม"

นางโลวีย์ ซึ่งเป็นประธานฝ่ายจัดสรรงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงเบื้องต้นล่าสุด งบประมาณ 1.375 พันล้านดอลลาร์จะใช้สำหรับสร้างรั้วกั้นแทนที่จะเป็นกำแพงตามแนวชายแดนบางส่วนของชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

"นี่ไม่ใช่ข้อตกลงสร้างกำแพง แต่เป็นรั้วกั้น" เธอกล่าว "เป็นรั้วกั้น และดิฉันคิดว่าวงเงิน 1.375 พันล้านดอลลาร์เป็นจำนวนที่เหมาะสม"

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อคืนวันจันทร์ที่เมืองเอลปาโซ รัฐเท็กซัสว่า เขาจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนโดยไม่คำนึงว่า สภาครองเกรสอนุมัติงบประมาณหรือไม่

"เพื่อให้คุณรู้ว่า ไม่ว่าอย่างไร เราก็จะสร้างกำแพง" ปธน.ทรัมป์กล่าว "ผมจะไม่ลงนามในร่างกฏหมายที่จะบังคับให้ปล่อยตัวอาชญากรที่มีความรุนแรงเข้ามาในประเทศของเรา และผมจะไม่มีวันละทิ้งหรือทำร้ายวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของเราจาก ICE รวมถึงหน่วยลาดตระเวนชายแดนและการบังคับใช้กฎหมาย"

ด้านพรรคเดโมแครตได้ปฏิเสธแนวคิดในการสร้างกำแพงชายแดน โดยเรียกแนวคิดดังกล่าวว่าเป็น "โรงละครทางการเมือง" ของปธน.ทรัมป์ ที่จะสนับสนุนฐานเสียงของตนเอง ในขณะที่ทางเดโมแครตต้องการใช้เทคโนโลยี เช่น โดรนและเซ็นเซอร์ในการเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน ขณะที่ปธน.ทรัมป์โต้แย้งว่า การสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับชายแดน และลดการเกิดอาชญากรรม

ทั้งนี้ การเผชิญหน้าเกี่ยวกับงบประมาณสร้างกำแพงนั้น ทำให้เกิดภาวะชัตดาวน์นานเป็นประวัติการณ์ถึง 35 วัน ซึ่งสิ้นสุดลงในปลายเดือนม.ค. เมื่อปธน.ทรัมป์ตกลงที่จะให้งบประมาณชั่วคราวกับรัฐบาลเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจาต่อรอง

กฏหมายจัดสรรงบประมาณชั่วคราวจะหมดอายุในวันศุกร์นี้ ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐจะต้องอนุมัติกฎหมายดังกล่าว และปธน.ทรัมป์ก็จะต้องลงนามเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดชัตดาวน์อีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ