ก.คลังสหรัฐเผยยอดหนี้สาธารณะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับกว่า 22 ล้านล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของสหรัฐพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับกว่า 22 ล้านล้านดอลลาร์

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังบ่งชี้ว่า ยอดหนี้สาธารณะคงค้างทั้งสิ้นอยู่ที่ 22.01 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 11 ก.พ. 2562

นายไมเคิล เอ. ปีเตอร์สัน ซีอีโอของปีเตอร์ จี. ปีเตอร์สัน ฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นกลางซึ่งอุทิศตนเพื่อจัดการปัญหาด้านการคลังระยะยาวของสหรัฐกล่าวว่า "หนี้ของประเทศขณะนี้อยู่ที่ 22 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เราเพิ่มหนี้อีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลาเพียง 11 เดือนที่ผ่านมา"

"หนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์อย่างรวดเร็วนี้ เป็นสัญญาณล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์ด้านการคลังของเราไม่เพียงแต่ไม่ยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังรุนแรงมากขึ้นด้วย" นายปีเตอร์สันระบุในแถลงการณ์

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การลดภาษี 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ และการใช้จ่ายภาครัฐที่สูงขึ้น จะกระตุ้นให้การขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ประมาณการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า การขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางจะอยู่ที่ราว 9 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2562 และจะสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปีโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2565

เนื่องจากยอดขาดดุลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง CBO จึงคาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะของสหรัฐจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องแตะ 93% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2572 และประมาณ 150% ของจีดีพีสหรัฐในปี 2592


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ