จนท.ECB แนะไม่ควรมีปฏิกริยาต่อข้อมูลเศรษฐกิจมากไปในการกำหนดนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ในการกำหนดนโยบายการเงินนั้น ECB ไม่มีควรมีปฏิกริยาต่อข้อมูลเศรษฐกิจมากเกินไป เนื่องจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง

ทั้งนี้ แม้ ECB ได้รับทราบข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนส่งสัญญาณในช่วงลาลงเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นายฟิลิป เลน กรรมการ ECB แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงแข็งแกร่ง พร้อมกับกล่าวว่า ECB จะมีการคาดการณ์เศรษฐกิจที่ครอบคลุมมากขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งจะช่วยให้ ECB จะสามารถตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไรต่อไป

ทางด้านนายคลาส น็อต กรรมการบริหารของ ECB กล่าวว่า การรอดู อาจจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับ ECB พร้อมกับแสดงความเห็นว่า ขณะนี้เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวที่อ่อนแอ ซึ่งอาจชะลอแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

สำหรับการประชุม ECB ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรปได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายดรากียังระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจในระยะใกล้มีแนวโน้มที่จะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ