"อันวาร์ อิบราฮิม" ลั่นไม่อ่อนข้อให้ "โกลด์แมน แซคส์" กรณีเอี่ยวทุจริตกองทุน 1MDB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรครัฐบาลของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียไม่มีทางอ่อนข้อในการเจรจากับโกลด์แมน แซคส์ เกี่ยวกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) พร้อมระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายอันวาร์กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า มาเลเซียมีความรับผิดชอบต่อการเปิดเผยการกระทำความผิดที่วาณิชธนกิจแห่งนี้อาจมีส่วนรู้เห็น และเขาก็ไม่แน่ใจว่ามาเลเซียจะได้รับเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์จากโกลด์แมน แซคส์ เพื่อเป็นการชดเชยหรือไม่

นายอันวาร์กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของโกลด์แมน แซคส์ จะไม่รู้อะไรเลยในระหว่างที่มีการดำเนินการ

ก่อนหน้านี้ อัยการมาเลเซียได้สั่งฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อโกลด์แมน แซคส์ รวมทั้งอดีตพนักงาน 2 คน ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของมาเลเซีย ในข้อหาคอร์รัปชั่น และฟอกเงินในกองทุน 1MDB ขณะที่กระทรวงการคลังมาเลเซียเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินชดเชย 7.5 พันล้านดอลลาร์

อัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความเข้าใจผิดเพื่อยักยอกเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์จากรายได้ในการออกพันธบัตรโดยบริษัทในเครือของ 1MDB ซึ่งมีการเตรียมการโดยโกลด์แมน แซคส์

รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้จัดตั้งกองทุน 1MDB ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนดังกล่าวในระหว่างปี 2552-2557

ด้านนายเจค ซีแวร์ต โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า "การเสนอขายพันธบัตรสำหรับกองทุน 1MDB ได้ถูกออกมาแบบมาเพื่อผลประโยชน์ของมาเลเซีย และเงินที่ได้จากการทำธุรกรรมดังกล่าวก็ถูกโอนเข้าบัญชี 1MDB ทั้งหมด โดยไม่มีแม้แต่เซนต์เดียวที่หลุดเข้ามาในบัญชีของโกลด์แมน แซคส์ และไม่มีกองทุนใดที่ถูกโยกย้ายหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทางจากการใช้อำนาจของเรา"

แถลงการณ์ระบุว่า "เงินจำนวนมากในกองทุน 1MDB ได้ถูกยักยอกไปเพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกในรัฐบาลและผู้ใกล้ชิดกับรัฐบาลในขณะนั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าโกลด์แมน แซคส์ ก็ถูกหลอกลวงในเรื่องการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าวเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ