ก.ล.ต.สหรัฐยื่นฟ้องอดีตทนาย "แอปเปิล" ฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) และพนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องอดีตทนายความของบริษัทแอปเปิล อิงค์ เมื่อวานนี้ ฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหลักทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทนายความรายนี้มีชื่อว่าจีน แดเนียล เลวอฟฟ์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกฎหมายองค์กรและเลขานุการบริษัทของแอปเปิล เขาถูกกล่าวหาว่ามีการใช้ข้อมูลลับเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ของแอปเปิลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก่อนที่ทางบริษัทจะได้ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส

ก.ล.ต.สหรัฐ อ้างว่า นายเลวอฟฟ์ มีพฤติกรรมใช้ข้อมูลภายในอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2558 และ 2559 จนสามารถหลบเลี่ยงการขาดทุน และท้ายที่สุดทำกำไรรวมกันได้ประมาณ 382,000 ดอลลาร์สหรัฐ

แอนโทเนีย ชิออน รองผู้อำนวยการแผนกบังคับใช้ของก.ล.ต.สหรัฐ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "การที่นายเลวอฟฟ์หาประโยชน์จากสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลทางการเงินของแอปเปิลนั้น ยิ่งเป็นเรื่องที่เลวร้ายลงไปอีกเพราะเขามีหน้าที่กำกับดูแลนโยบายป้องกันการใช้ข้อมูลภายในของแอปเปิลเอง"

ขณะดำรงตำแหน่งนั้น นายเลวอฟฟ์มีหน้าที่กำกับดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามนโยบายป้องกันการใช้ข้อมูลภายในของแอปเปิลมาตั้งแต่ปี 2553 เป็นอย่างน้อย และได้มีการปรับปรุงขั้นตอนดังกล่าวในปี 2558

คำร้องเรียนดังกล่าวระบุว่า แอปเปิลได้ยกเลิกสัญญาจ้างนายเลวอฟฟ์เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้อนุญาตให้ลาหยุด 2 เดือนก่อนหน้านั้น

ด้านสำนักงานอัยการสหรัฐประจำเขตนิวเจอร์ซีย์ก็ได้ออกมาประกาศข้อกล่าวหาทางอาญาต่อนายเลวอฟฟ์ด้วยเช่นกัน โดยมีข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ 1 กระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และสั่งปรับ 5 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ