World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสหรัฐได้เริ่มการเจรจาประเด็นการค้าในระดับรัฐมนตรีที่กรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ เพื่อคลี่คลายสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ รวมทั้งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเข้าร่วม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์ก นิวส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ อาจเลื่อนกำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนออกไปอีก 60 วัน จากเดิมในวันที่ 1 มี.ค หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้า

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนม.ค.ขยายตัว 13.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยอดส่งออกและนำเข้านั้น ได้มีการคำนวณในรูปสกุลเงินหยวน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ปรับเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.241 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนธ.ค. ที่ทะยานขึ้นถึง 23.2% โดยหากพิจารณาในรูปสกุลเงินหยวน ยอด FDI เพิ่มขึ้น 4.8%

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในเดือนธ.ค. 2561 อยู่ที่ระดับ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 40% จากตัวเลขขาดดุลงบประมาณในเดือนธ.ค. 2560 ซึ่งอยู่ที่ 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 248 ต่อ 177 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากเยเมน ก่อนที่จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้วุฒิสภาสหรัฐพิจารณาเป็นลำดับต่อไป โดยคาดว่าวุฒิสภาจะทำการลงมติร่างกฎหมายภายในเวลา 30 วัน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์กันว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งการถอนกำลังทหารออกจากเยเมน

-- ผู้พิพากษากลางของสหรัฐพิพากษาว่า นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ละเมิดข้อตกลงด้วยการเจตนาให้การเท็จต่อนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษอิสระซึ่งทำหน้าที่สอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ตลอดจนสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และคณะลูกขุนชุดใหญ่

-- นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรครัฐบาลของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียไม่มีทางอ่อนข้อในการเจรจากับโกลด์แมน แซคส์ เกี่ยวกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) พร้อมระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

-- สภาคองเกรสเวเนซุเอลาประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชั่วคราวของบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะชิงส่วนแบ่งรายได้จาอุตสาหกรรมน้ำมันที่อยู่ภายใต้การควบคุมของนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

-- บริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป ประกาศแผนยกเลิกสายการผลิตเครื่องบินโดยสารซูเปอร์จัมโบ้ รุ่น A380 หลังจากยอดขายเครื่องบินรุ่นดังกล่าวซบเซาเป็นเวลาหลายปี นับเป็นการปิดฉากความฝันของแอร์บัสที่ต้องการครอบครองน่านฟ้าด้วยอากาศยานแห่งศตวรรษที่ 21


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ