นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐเผยจีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้ให้มีเสถียรภาพได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลเบิร์ต เคเดล เจ้าหน้าที่อาวุโสสภาแอตแลนติกของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตที่รวดเร็วได้อย่างสมเหตุสมผล ตลอดจนส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

"ผมคิดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคงขยายตัวในอัตราตัวเลขหลักเดียวในระดับกลางจนถึงสูงเป็นเวลาอีกหลายทศวรรษ" นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐ ระบุ

นายอัลเบิร์ตยังได้ระบถึงเหตุผลของการคาดการณ์เชิงบวกว่ามาจากความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจ และนโยบายที่มุ่งเน้นการเติบโตของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนในต่างประเทศ เศรษฐกิจของจีนในปี 2561 ยังคงมีสเถียรภาพและมุ่งเน้นการเติบโตที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขยายตัว 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 90.0309 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 13.28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2561 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 6.5%

อย่างไรก็ดี นายเคเดล ศาสตราจารย์พิเศษของภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอร์ช วอชิงตัน กล่าวว่า ระดับรายได้โดยเฉลี่ยและการกระจายที่เหมาะสมของรายได้นั้นนับเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญต่อสุขภาพของเศรษฐกิจ

"ด้วยปัจจัยชี้วัดทั้งสองนี้ จีนทำได้อย่างดีมากและยังคงทำได้ดี" เคเดล อดีตนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำธนาคารโลก ณ กรุงปักกิ่งกล่าว

อีกทั้ง เขายังระบุว่า เศรษฐกิจจีนได้แสดงให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่นับตั้งแต่ที่ได้มีการปฎิรูปประเทศและการเปิดประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ