ซาอุดีอาระเบียอัดฉีดเงินลงทุน $2 หมื่นล้านในปากีสถาน หวังช่วยกู้วิกฤติการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 18, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางเยือนปากีสถานเพื่อหารือกับนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีของปากีสถานเมื่อวานนี้ โดยสื่อปากีสถานรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียจะทุ่มเงินลงทุนสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปากีสถาน เพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤติด้านการเงินในประเทศ

การเดินทางเยือนในระยะเวลา 2 วันของเจ้าชายบิน ซัลมาน มีขึ้นหลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในกรณีการสังหารนายจามาล คาซ็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่มักจะวิจารณ์นโยบายของรัฐบาล ซึ่งทำให้เจ้าชายซาอุดีอาระเบียผู้นี้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตัลบูล เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ปากีสถานและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่นับถืออิสลามนิกายซุนนีนั้น ยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดต่อกัน

ข้อตกลงด้านการลงทุนในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมแร่ ปิโตรเคมี และพลังงานทดแทน รวมไปถึงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันในกวาดาร์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของปากีสถาน ได้กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนของเจ้าชายซาอุดีอาระเบีย รวมไปถึงรัฐมนตรีทั้ง 9 ราย ตลอดจนนักธุรกิจและนักลงทุนของซาอุดีอาระเบียที่มีชื่อเสียงราว 30 ราย ในการเดินทางเยือนฐานทัพทางอากาศในเมืองราวัลปินดี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงอิสลามาบัด

นอกจากนี้ เจ้าชายซาอุดีอาระเบียยังมีแผนที่จะเดินทางเยือนอินเดียและจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปากีสถานกำลังยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้รอดพ้นจากสถานการณ์อันยากลำบากในการชำระหนี้ด้วยสกุลเงินต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ