จับตาสหรัฐ-จีนเจรจาการค้ารอบใหม่ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2019 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ โดยการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีและเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็คาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าให้ได้ก่อนสิ้นเดือนนี้

การเจรจาครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากการเจรจาที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยนั้น ได้เริ่มเริ่มขึ้นแล้วเมื่อวานนี้

การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อชะลอการเก็บภาษีเพิ่มเติมเป็นเวลา 90 วัน และพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี

ทั้งนี้ สหรัฐได้ขู่ว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นมากกว่า 2 เท่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้ แต่ปธน.ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าวออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ