"ทรัมป์" เผยกำหนดเส้นตายข้อตกลงการค้ากับจีนสามารถยืดหยุ่นได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2019 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจไม่ปรับอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนในวันที่ 1 มี.ค.ตามที่กำหนดไว้ แม้มีแถลงการณ์จากเจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของรัฐบาลว่า สหรัฐควรยึดถือกำหนดเส้นตายที่แน่นอนก็ตาม

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า กำหนดเส้นตายในการบรรลุข้อตกลงกับจีนนั้น ไม่ใช่วันอัศจรรย์ ขณะที่การเจราระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ และการเจรจาระดับรัฐมนตรีจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ปธน.ทรัมป์และที่ปรึกษาของเขากำลังพิจารณาที่จะจัดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในสัปดาห์ถัดไป ทั้งนี้ ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว การประชุมของปธน.ทรัมป์และปธน.สีอาจเป็นตัวกำหนดเส้นตายที่แน่นอนสำหรับการบรรลุข้อตกลง โดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐต้องการให้การประชุมระดับผู้นำดังกล่าวเกิดขึ้นในสหรัฐ

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อในครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาทราบดีว่าจีนไม่ต้องการให้มีการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้า ดังนั้น เขาคิดว่า จีนกำลังพยายามที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้มีการปรับขึ้นภาษี พร้อมกับกล่าวว่า วันที่ 1 มี.ค.ก็ไม่ใช่วันอัศจรรย์ สิ่งต่างๆสามารถเกิดขึ้นได้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ขู่ว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ขึ้นมากกว่า 2 เท่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้ แต่ปธน.ทรัมป์ได้ส่งสัญญาณเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าวออกไปอีก 60 วัน หากมีสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ