World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกร่วงลง 8.4% ในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 3.9% ในเดือนธ.ค. 2561 ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ ส่วนยอดนำเข้าลดลง 0.6% ในเดือนม.ค. และยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 1.42 ล้านล้านเยน (1.279 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวว่า เขาพอใจกับระดับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในขณะนี้ และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย นอกเสียจากว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือเงินเฟ้อ จะเปลี่ยนไปสู่ระดับที่สูงเกินคาด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่า เขาจะชนะคดีฟ้องร้องโดย 16 รัฐของสหรัฐ ที่พยายามสกัดกั้นการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของเขาเพื่อหาเงินสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

กลุ่มรัฐที่ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก ได้ตั้งข้อหาปธน.ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของเขาว่า นำเงินภาษีของประชาชนไปใช้เพื่อสร้างกำแพงตามที่สัญญาไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐเรียกร้องให้จีนรักษารักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวน ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะถ่วงดุลจีนที่พยายามจะลดค่าเงินหยวนเพื่อรับมือกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐ

-- โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเดินทางกลับไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม อีกครั้งในวันนี้ เพื่อเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ท่ามกลางปมปัญหาที่ยังไม่คลี่คลาย

-- นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 พร้อมกับสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดยุติการปรับลดงบดุลบัญชีในปีนี้

นางเมสเตอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เธอคิดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในปีนี้ พร้อมกล่าวว่า เฟดอาจจะยุติกระบวนการปรับลดการถือครองพันธบัตรภายในปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกมาตรการ "Central Bank Bill Swap (CBS) เป็นครั้งแรกในวันนี้ เพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ออกหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond)

PBOC ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการ CBS วงเงิน 1.5 พันล้านหยวน (ราว 222 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.25% และจะครบกำหนด swap ในวันที่ 20 ก.พ. 2563

มาตรการ CBS จะอนุญาตให้บรรดาดีลเลอร์ สามารถแลกเปลี่ยนหุ้นกู้ perpetual bond ที่ถืออยู่กับพันธบัตรของธนาคารกลางได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการหุ้นกู้ perpetual bond ในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า คณะผู้แทนของของสหรัฐกำลังเดินไปทางไปยังกรุงฮานอย เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทัพอวกาศของสหรัฐ โดยทำเนียบขาวระบุว่า กองทัพอวกาศถือเป็นย่างก้าวทางยุทธศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าสหรัฐจะมีบทบาทสำคัญทางด้านอวกาศ

-- นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ถึงแม้ว่าคะแนนความนิยมจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- สำนักงานบริหารจัดการด้านลิขสิทธิ์แห่งชาติของจีนให้คำมั่นว่าจะกวาดล้างภาพยนต์ผิดกฎหมายในโรงภาพยนตร์ และจะตรวจสอบแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายหรือเผยแพร่ผลงานที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเข้มงวด

การตรวจสอบครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปยังเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน บัญชีวีแชท และช่องทางอีคอมเมิร์ซ โดยคดีละเมิดลิขสิทธิ์ร้ายแรงจะถูกส่งไปยังตำรวจเพื่อดำเนินงานด้านอาชญากรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ