World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 63.12 จุด หรือ 0.24% เมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนม.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องกับแนวทางการใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความหวังว่า การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้า

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 29-30 ม.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องกับแนวทางที่ว่า เฟดควรใช้ความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนที่เหมาะสมในการจัดการกับความเสี่ยงและรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน อีกทั้งจะช่วยให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีโอกาสที่จะประเมินผลกระทบที่มีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากการที่เฟดเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่เป็นกลางในช่วงที่ผ่านมา

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับการยุติการปรับลดงบดุลของเฟดก่อนสิ้นปี 2562 โดยกรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เฟดควรประกาศแผนยุติการปรับลดการถือครองพันธบัตรให้สาธารณชนได้รับทราบก่อนสิ้นปีนี้ ก่อนที่การดำเนินการจะยืดเยื้อนานเกินไป ซึ่งการประกาศแผนดังกล่าวนั้น จะช่วยให้กระบวนการการปรับลดงบดุลของเฟดให้กลับสู่ภาวะปกตินั้น มีความแน่นอนมากขึ้น

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เตรียมเปิดตัว Galaxy Fold สมาร์ทโฟนแบบพับได้ ในวันที่ 26 เม.ย. นี้ เพื่อรับมือการแข่งขันอันดุเดือดจากแอปเปิล อิงค์ และคู่แข่งจากจีน

Galaxy Fold จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 7.3 นิ้ว (18.5 เซนติเมตร) ที่สามารถพับให้มีขนาดกะทัดรัดมาพร้อมฝาครอบหน้าจอที่สนนราคา 1,980 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ซัมซุมยังได้เปิดตัวซีรีส์สมาร์ทโฟนใหม่ Galaxy S10, Galaxy S10 Plus และ Galaxy S10e ซึ่งจะเริ่มทำการวางขายทั่วโลกในเดือนมี.ค. โดย Galaxy S10 จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว Galaxy S10 Plus มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว และ Galaxy S10e มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.8 นิ้ว

-- บริษัทด้านกฎหมาย 5 แห่งได้แข่งขันกันเพื่อหวังจะทำคดีการฟ้องร้องคดีต่อธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ในคดีที่เกี่ยวกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1MDB โดยเรียกร้องให้คณะลูกขุนแต่งตั้งลูกค้าของตนขึ้นเป็นโจทก์ในคดีการฟ้องร้องโกลด์แมน แซคส์ ที่หลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับกองทุน 1MDB

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พยายามที่จะแก้ไขภาวะชะงักงันเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในการประชุมเมื่อวานนี้ แต่ผลการประชุมดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งก็เป็นไปตามคาด โดยนายยุงเกอร์และนางเมย์ได้ยืนยันที่จะเจรจากันอีกครั้งก่อนสิ้นเดือนนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริหารของดอยซ์ แบงก์ เคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่องค์กรอย่าง Trump Organisation จะผิดนัดชำระหนี้ ดังนั้น แบงก์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีจึงได้พิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระสินเชื่อออกไปก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะคว้าชัยขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ เงินกู้วงเงิน 340 ล้านดอลลาร์ของ Trump Organisation มีกำหนดการชำระในปี 2566 และ 2567 ซึ่งเป็นช่วงเวลาภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะจัดขึ้นในปี 2563

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยการประกาศปิดโรงงานของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ในอังกฤษปี 2564 นั้น สร้างความผิดหวังให้เป็นอย่างยิ่ง แต่เรื่องนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวพันกันกับแผนการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯอังกฤษ กล่าวต่อรัฐสภาว่า การตัดสินใจของฮอนด้าในสัปดาห์นี้ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สร้างความผิดหวังอย่างมาก และยังชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับ Brexit แต่อย่างใด การตัดสินครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตลาดรถทั่วโลก

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนปรับตัวขึ้น 0.5 จุดมาอยู่ที่ระดับ -7.4 ในเดือนก.พ. ในขณะที่ตัวเลขคาดการณ์อยู่ที่ -7.8

เมื่อพิจารณาสหภาพยุโรปโดยรวมแล้ว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 0.6 จุด แตะที่ระดับ -7.2 ในเดือนก.พ. จากระดับเดือนม.ค.ที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบ 1 ปีครึ่ง

-- นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการแก้ไขประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ก่อนที่ทรัมป์จะประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้แสดงความพร้อมก่อนหน้านี้ที่จะจัดการเจรจาร่วมกับนายคิม และคาดว่า นายกฯ ญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือจากปธน.ทรัมป์ในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และโดยเฉพาะประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยสายลับเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษ 1970-80 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือมาจนถึงทุกวันนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเพื่อลงมติคัดค้านการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้ประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อหาเงินสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก

รายงานข่าวระบุว่า ส.ส.พรรคเดโมแครตมีแผนที่จะประกาศข้อมติดังกล่าวในวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ โดยขณะนี้มีส.ส.ลงชื่อสนับสนุนแล้ว 92 ราย ซึ่งเมื่อมีการประกาศจริงแล้ว ก็อาจใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะนำไปอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.พ. และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.ของเยอรมนี ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค. ส่วนเยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 และอียูเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ