"ทรัมป์" ขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จาก EU หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ย้ำว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มเติม ถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับ EU ประสบความล้มเหลว

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐพยายามที่จะทำข้อตกลง แต่ทาง EU นั้นทำข้อตกลงด้วยยาก และถ้าหากไม่มีการทำข้อตกลง ทางสหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าแทน

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น 3 วันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ยื่นรายงานวิเคราะห์ต่อปธน.ว่าการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จาก EU นั้นเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐภายใต้มาตรา 232 หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในรายงาน แต่เรื่องดังกล่าวได้ทำให้ EU ออกมาตอบโต้ โดยนางมาร์การิติส ชินาส โฆษกของ EC กล่าวที่งานแถลงข่าวในกรุงบรัสเซลล์ว่า หากรายงานฉบับนี้ถูกตีความใดๆที่ส่งผลเสียต่อการส่งออกรถยนต์ของ EU ทางคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะตอบสนองในวิธีที่รวดเร็วและเหมาะสม

ทั้งนี้ ในเดือนมิ.ย. 2561 ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจาก EU ในอัตรา 20% และในเดือนพ.ย ปธน.ทรัมป์ได้เพิ่มอัตราภาษีขึ้นเป็น 25% หลังบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและปลดพนักงานอีกกว่า 14,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ