"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ถูกส่งหมายเรียกขอเอกสารรับรองความปลอดภัยแป้งเด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เพื่อแสดงเอกสารรับรองความปลอดภัยของแป้งเด็กและแป้งทัลค์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิต หลังมีสื่อเสนอข่าวว่า บริษัทได้รับรู้เป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็ง จนถูกฟ้องร้องในชั้นศาล

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะให้ความร่วมมือแก่รัฐบาลสหรัฐอย่างเต็มที่ และจะปกป้องชื่อเสียงของบริษัทในการฟ้องร้องที่เกิดขึ้น เพราะแม้แป้งเด็กจอห์นสันมียอดขายไม่มากเมื่อเทียบกับสินค้าตัวอื่นๆ แต่แป้งเด็กก็เป็นสินค้าที่ระบุชื่อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยตรง จนทำให้แป้งเด็กมีความสำคัญต่อภาพลักษณ์องค์กร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อรายงานว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 1971 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของบริษัท ต่างก็รู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของบริษัทออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจผิด โดยระบุว่า ผลการทดสอบจำนวนมากพบว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้มีส่วนผสมของแร่ใยหิน หรือทำให้เกิดมะเร็ง

ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีมีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ