ผอ.ศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์อังกฤษชี้การทำงานของหัวเว่ยไม่มีความเสี่ยงด้านความมั่นคง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 21, 2019 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษ (NCSC) เผยยังคงมีการตรวจสอบการทำงานของบริษัทหัวเว่ยของจีน ส่วนปัญหาต่างๆที่ได้มีการแจ้งมานั้น ไม่ได้บ่งชี้ถึงการดำเนินการที่เป็นปฏิปักษ์จากจีนแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า NCSC เป็นหน่วยงานหนึ่งของสำนักงานข่าวกรอง (GCHQ) ของอังกฤษ และนายเคียแรน มาร์ติน ซีอีโอของ NCSC ถือเป็นหนึ่งในผู้อำนวยการด้านข่าวกรองที่อาวุโสที่สุด

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายมาร์ตินมีขึ้นระหว่างกล่าวปาฐกถาที่การประชุมด้านความมั่นคงไซเบอร์ในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม พร้อมระบุด้วยว่า "การดำเนินงานของหัวเว่ยมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมากและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างเป็นทางการของ NCSC เนื่องจากการติดต่อสื่อสารกับบริษัทโทรคมนาคมของจีนดังกล่าวตลอดระยะเวลา 15 ปีและ 10 ปีที่เห็นพ้องตรงกันอย่างเป็นทางการในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์ที่รวมถึงเงื่อนไขด้านข้อมูล เรามีความเข้าใจในการดำเนินงานของหัวเว่ยเป็นอย่างดี" และกล่าวด้วยว่า "กฎเกณฑ์ของเราเป็นกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดที่สุดสำหรับหัวเว่ย"

ผู้อำนวยการ NCSC ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทางหน่วยงานตรวจพบปัญหาที่ร้ายแรงเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยและกระบวนการทางวิศวกรรมของหัวเว่ย ตั้งแต่นั้นมา หัวเว่ยได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า "อย่างที่กล่าวไปแล้วและขอย้ำอีกครั้งในวันนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับมาตรฐานความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งไม่ใช่ปัจจัยบ่งชี้ถึงกิจกรรมที่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์จากจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ