(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 25 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. 2561

รายงานของกระทรวงระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 แม้ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำหนดไว้ที่ระดับ 2% ก็ตาม

ดัชนี CPI เริ่มปรับตัวขึ้นในเดือนธ.ค. หลังจากลดลง 3 เดือนติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยากที่จะบรรลุเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% ขณะที่การคาดการณ์ในปัจจุบันของ BOJ บ่งชี้ว่า จะไม่มีการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจนถึงหลังปีงบประมาณ 2563

ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันเงินเฟ้อในญี่ปุ่น แต่การร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในเดือนต.ค. 2561 ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคลดลง อาทิ น้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าด

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินในเดือนม.ค.ทรงตัว ขณะที่ค่าไฟฟ้าและราคาก๊าซ ยังคงปรับตัวขึ้น

ส่วนราคาที่พักและแพคเกจการท่องเที่ยวต่างประเทศปรับตัวขึ้นด้วย เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ ซึ่งรวมถึงโยมิอุริ ชิมบุนซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ได้ปรับขึ้นราคาหนังสือพิมพ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ