Roundup: จับตาเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนที่กรุงวอชิงตัน หวังบรรลุข้อตกลงก่อนเส้นตาย 1 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสหรัฐได้เริ่มการเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับสูงรอบใหม่ที่กรุงวอชิงตันแล้วเมื่อเช้าวานนี้ ขณะที่คณะผู้เจรจาของทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงให้ทันกำหนดเส้นตายระยะ 90 วันในวันที่ 1 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะผู้แทนของจีนนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและเป็นทูตพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงด้วย ขณะที่คณะผู้แทนของสหรัฐประกอบด้วยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ

นายหลิว, นายไลท์ไฮเซอร์ และนายมนูชิน ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการที่อาคารไอเซนฮาว เอ็กเซ็กคิวทีฟ ออฟฟิศของทำเนียบขาว

สำหรับเจ้าหน้าที่จีนที่เข้าร่วมเปิดการประชุมประกอบด้วย นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน นายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ นายเหลียว หมิน รมช.คลังและรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกลางฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงิน นายเจิ้ง ซีกวง รมช.ต่างประเทศจีน นายหาน จุน รมช.เกษตรและกิจการชนบท นายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศ และนายซง เหลียง เลขาธิการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC)

ส่วนฝั่งสหรัฐนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เข้าร่วมเปิดการประชุมได้แก่ นายวิลเบอร์ รอส รมว.พาณิชย์ นายแลร์รี คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ และนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษานโยบายการค้าและการผลิตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และผู้อำนวยการของสภาการค้าแห่งชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจา 2 วันในครั้งนี้ เป็นรอบที่ 7 แล้วนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2561 หลังจากที่การเจรจาในกรุงปักกิ่งเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่การหารือในระดับคณะทำงานระหว่างสองประเทศได้เริ่มขึ้นที่กรุงวอชิงตันมาตั้งแต่วันอังคาร

การหารือกันครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขประเด็นสำคัญๆที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่คณะผู้เจรจาทั้งสองฝ่ายได้ทำงานกันอย่างไม่ลดละเพื่อบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับประเด็นความวิตกที่สำคัญก่อนวันที่ 1 มี.ค.นี้

จีนและสหรัฐได้จัดการเจรจากันมา 3 รอบแล้วในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนนับตั้งแต่สิ้นเดือนม.ค. 2562 แม้มีวันหยุดยาวในจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีน และมีวันหยุดเนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ก็ตาม

ในระหว่างการเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติในหลักการในหลายประเด็นที่สำคัญ และได้หารือเป็นการเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับทำบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในประเด็นเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคีด้วย

หลังจากที่ความขัดแย้งทางการค้าดำเนินมาหลายเดือนซึ่งรวมถึงการเก็บภาษีศุลกากรพิเศษระหว่างกันนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ตกลงกันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ว่า ทั้งสองประเทศควรจัดการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่ายภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ ความขัดแย้งทางการค้าได้ผลกระทบในเชิงลบต่อทั้งเศรษฐกิจจีนและสหรัฐ และได้เพิ่มความไม่แน่นอนอย่างมากต่อตลาดและเศรษฐกิจโลก

ในระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงบทบาทของความร่วมมือในการแก้ไขความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการค้า และเรียกร้องให้คณะผู้เจรจาของทั้งสองฝ่ายเพิ่มพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

ปธน.สีกล่าวว่า "ความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย และแน่นอนว่า ควรมีหลัการในการให้ความร่วมมือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ