EU ขู่ยุติเจรจาการค้า หากสหรัฐตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้ายุโรป เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะยุติการเจรจาการค้ากับสหรัฐ หากสหรัฐตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

เจ้าหน้าที่การค้ายุโรปเปิดเผยเรื่องดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวก่อนที่การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีการค้าจากประเทศสมาชิก EU จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย โดยที่ประชุมจะหารือในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

"เราอยู่ในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนมาก" มัลม์สตรอมกล่าว

กรรมาธิการการค้า EU กล่าวต่อไปว่า "เวลานี้ สหรัฐกำลังยุ่งอยู่กับการเจรจาการค้ากับจีน เราจึงยังไม่สามารถพูดคุยกันได้" อย่างไรก็ดี ขณะที่ยังอยู่ในช่วงของการเจรจา ต่างฝ่ายต่างไม่ควรตั้งกำแพงภาษีต่อกัน ซึ่งเป็นไปตามที่แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีการค้า EU ประชุมร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการที่กรุงบูคาเรสต์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการขององค์การการค้าโลก (WTO) ให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น ตลอดจนพูดคุยถึงประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง EU กับสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้จะไม่มีการลงมติใดๆ เกิดขึ้นในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ แต่กรรมาธิการ EU เผยว่าการตัดสินใจจะมีขึ้นในไม่กี่สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ