จีน-ซาอุฯชื่นมื่น บรรลุข้อตกลงหลายฉบับรวมมูลค่ากว่า $2.8 หมื่นล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและซาอุดีอาระเบียลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลายฉบับในวันนี้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงแผนการตั้งบริษัทรวมทุนเพื่อสร้างฐานการกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีระดับโลกขึ้นในประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจีนสองแห่ง ได้แก่ ซินเฉิง กรุ๊ป ในเมืองผานจิ่น มณฑลเหลียวหนิง และบริษัท ไชน่า นอร์ท อินดัสทรีส์ กรุ๊ป ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทน้ำมัน ซาอุดิ อารามโก ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อสร้างโรงกลั่นปิโตรเคมีแบบคอมเพล็กซ์ในมณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

โรงกลั่นแบบคอมเพล็กซ์ดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จะมีกำลังการกลั่นน้ำมัน 15 ล้านตัน ผลิตเอทิลีน 1.5 ล้านตัน และพาราไซลีน 1.3 ล้านตันต่อปี

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลมณฑลเหลียวหนิงและรัฐบาลเมืองผานจิ่นได้ทำงานร่วมกันในโครงการนี้มาตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนและซาอุดีอาระเบียได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ 35 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการประชุมที่กรุงปักกิ่ง วันนี้ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างสองประเทศ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่และตัวแทนธุรกิจจากสองประเทศเข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 คน

ในโอกาสนี้ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย ได้ทรงพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ที่มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่งด้วย

"จีนเป็นมิตรและหุ้นส่วนที่ดีของซาอุดีอาระเบีย" ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวกับมกุฎราชกุมารฯ ต่อหน้านักข่าวจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ