"ทรัมป์"เผยอาจเลื่อนกำหนดเส้นตายเก็บภาษีจีน หวังพบ"สี จิ้นผิง"เพื่อสรุปข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 23, 2019 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยที่ทำเนียบขาวหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า เขาอาจจะขยายกำหนดเส้นตายในการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนจากวันที่ 1 มี.ค.ออกไปอีก 1 เดือนหรือมากกว่านั้น หากสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้ามากขึ้น

ปธน.ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า มีโอกาสดีมากที่จะทำข้อตกลงกับจีนเพื่อยุติสงครามการค้า และเขาหวังว่า จะได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในเร็วๆ นี้ เพื่อทำการตัดสินใจด้านการค้าครั้งใหญ่ที่สุดร่วมกัน

ด้านนายเหอกล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จีนจะทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ โดยนายเหอจะยังคงอยู่ในกรุงวอชิงตันต่อไปอีกสองวันในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อเจรจากับคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐ โดยเขาระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าในประเด็นด้านนโยบายสกุลเงิน แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะทำให้สหรัฐยกเลิกแผนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 25% ในวันที่ 1 มี.ค.นี้

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในเรื่องสกุลเงิน แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด โดยสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนรักษาเสถียรภาพของค่าเงินหยวนเพื่อสกัดกั้นความพยายามใดๆ ของจีนที่จะลดผลกระทบจากการเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายมนูชินยังระบุว่า กำลังมีการวางแผนจัดการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สีในปลายเดือนมี.ค.ที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ในรัฐฟลอริด้า

ส่วนนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นโครงสร้างที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน แต่ก็ยังคงมีอุปสรรคด้านอื่นๆ ที่จะต้องเจรจากันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ