World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2019 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐจะเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนออกไป จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนของจีนเปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในประเด็นต่างๆที่เจาะจง หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้เข้าร่วมเจรจาด้านการค้าและเศรษฐกิจครั้งล่าสุดที่กรุงวอชิงตัน

-- หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังพิจารณาแผนเลื่อนวันถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ออกไปอีก 2 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในการถอนตัวออกจาก EU ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

-- นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันแผนการย้ายฐานทัพอากาศสหรัฐในจังหวัดโอกินาว่าต่อไป โดยระบุว่า "ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้อีก" แม้ผลการลงประชามติวานนี้เผยให้เห็นว่า ชาวโอกินาว่ากว่า 70% ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว

-- อัตราดอกเบี้ยข้ามคืน Shibor ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารของจีนปล่อยกู้ให้กับธนาคารด้วยกันนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.174% แตะที่ 2.605% ในวันนี้

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า สหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลาเพิ่มเติมในการประชุม Lima Group วันจันทร์นี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเผยสหรัฐจะยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในขณะที่ทรัมป์อยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความต้องการของสหรัฐที่จะทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

-- กลุ่มอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งสหรัฐ ได้รวมตัวกันเพื่อออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้ประกาศไว้เพื่อหางบประมาณสร้างกำแพงตามแนวชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก โดยคาดว่าจะประกาศแถลงการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการวันนี้

-- GCHQ ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ ได้ออกมาเตือนว่า อังกฤษควรตระหนักถึงโอกาสและภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีของจีน

-- คะแนนนิยมของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ และ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการคาดการณ์กันว่า การหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะส่งผลดีต่อบรรยากาศความสงบเรียบร้อยบนคาบสมุทรเกาหลี

-- โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้หวังว่าสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือจะสามารถประกาศยุติสงครามเกาหลีระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ