ก.ล.ต.สหรัฐเล็งฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฐานละเมิดข้อตกลงยุติคดีปั่นหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2019 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ยื่นคำร้องต่อผู้พิพากษาประจำศาลเขตแมนฮัตตัน เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ ฐานละเมิดข้อตกลงยุติคดีปั่นหุ้นที่ได้ทำไว้เมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากทางก.ล.ต.สหรัฐพบว่า นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ซึ่งมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงดังกล่าว

ก.ล.ต.สหรัฐ ระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาว่า "เทสลาผลิตรถได้ 0 คันเมื่อปี 2554 แต่จะผลิตได้ประมาณ 5 แสนคันในปี 2562"

ข้อความดังกล่าวขัดต่อข้อตกลงที่นายมัสก์ได้ทำไว้กับก.ล.ต.สหรัฐ เพราะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือนักลงทุน โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า นายมัสก์จะต้องขอการอนุมัติจากเทสลาก่อนที่จะโพสต์ข้อความลักษณะนี้

ทั้งนี้ SEC ได้ยื่นฟ้องนายมัสก์ก่อนหน้านี้ ฐานจงใจหลอกลวงนักลงทุน ด้วยการทวีตข้อความในวันที่ 7 ส.ค.ว่า เขามีแผนที่จะนำบริษัทเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเขามีแหล่งเงินทุนที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์ ซึ่งข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาพุ่งขึ้นแตะ 387.46 ดอลลาร์ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

SEC ระบุว่า นายมัสก์ไม่สามารถรับประกันหรือยืนยันถึงแหล่งที่มาของเงินทุนตามที่ระบุไว้ในทวิตเตอร์ได้ ซึ่งถือเป็นการเจตนาให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่นักลงทุน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้กับ SEC นายมัสก์ได้ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้แก่ SEC พร้อมกับสละตำแหน่งประธานบริษัทเทสลาเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ