ผลสำรวจชี้ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คาดเศษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในปี 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2019 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในปี 2564

รายงานระบุว่า ราว 10% ของผู้เชี่ยวชาญที่ตอบรับการสำรวจครั้งนี้ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ 42% คาดว่า เศรษฐกิจจะถดถอยในปี 2563 และ 25% คาดว่า เศรษฐกิจจะถดถอยในปี 2564 ซึ่งหมายความว่า ประมาณ 3 ใน 4 ของผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เชื่อว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะเกิดขึ้นภายในช่วงสิ้นปี 2564

NABE ระบุว่า หลังจากที่วิกฤตการเงินโลกสิ้นสุดลงเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญที่ตอบรับการสำรวจราว 47% มองว่า มาตรการด้านการคลังที่รัฐบาลสหรัฐใช้รับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวนั้น ยังไม่เพียงพอ และควรจะมีการดำเนินการมากกว่านี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ 1 ใน 3 มองว่า รัฐบาลได้ตอบสนองต่อวิกฤตการณ์อย่างเหมาะสม และผู้เชี่ยวชาญอีก 16% มองว่า รัฐบาลดำเนินการมากเกินไป

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการสำรวจส่วนใหญ่ หรือ 67% เชื่อว่า นโยบายการเงินที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นำมาใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินนั้น มีความเหมาะสม ขณะที่ 79% มองว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ประสบความสำเร็จเมื่อพิจารณาจากภาพรวม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2562 ลงสู่ระดับ 2.3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ