ผลสำรวจชี้นายจ้างอังกฤษมีความกังวลต่อเศรษฐกิจ เหตุจากความไม่นอนนอนของ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์จัดหางานและจ้างงาน (REC) ของอังกฤษเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนายจ้างชาวอังกฤษที่มีต่อเศรษฐกิจนั้น ดิ่งลงอย่างหนัก ก่อนที่อังกฤษจะถึงกำหนดแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ผลสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจลดลงสู่ระดับ -20 ในช่วงเวลา 3 เดือนที่นับถึงเดือนม.ค. โดยปรับตัวลดลงจากระดับ -14 ของรายงานฉบับก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เริ่มทำผลสำรวจในช่วงกลางปี 2559

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ภาคธุรกิจได้ชะลอการลงทุน รวมถึงมีการปรับลดแผนการจ้างงานทั้งในส่วนพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวก่อนถึงกำหนด Brexit ในวันที่ 29 มี.ค.

นายนีล คาร์เบอร์รี ประธานบริหารของ REC กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ความไม่แน่นอนของ Brexit กำลังสร้างความเสียหายให้กับการจ้างงานของอังกฤษ

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐสภาอังกฤษมีโอกาสที่จะเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit หากรัฐสภาไม่สามารถอนุมัติข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นางเมย์ยืนยันว่า ภายในวันที่ 12 มี.ค.นี้ รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติร่างข้อตกลง Brexit ซึ่งรัฐบาลอังกฤษได้ทำร่วมกับ EU หลังที่ได้มีการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับนโยบาย backstop ของไอร์แลนด์เหนือ

อย่างไรก็ตาม นางเมย์ระบุว่า หากสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่มีการปรับแก้ไขแล้ว ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ต้องเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ออกไปจากวันที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ