ออสเตรเลียเตรียมลงนามข้อตกลง FTA กับอินโดนีเซีย หลังเจรจากันมานานหลายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียและอินโดนีเซียเตรียมลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) นับเป็นการปิดฉากการเจรจาที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลีย จะเดินทางเยือนกรุงจาการ์ตา พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากภาคธุรกิจในวันอาทิตย์นี้ เพื่อไปร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจแบบครอบคลุมระหว่างอินโดนีเซียและออสเตรเลีย (IA-CEPA) กับนายแองการ์ตีอาสโต้ ลูกีตา รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซีย ในวันจันทร์

"นี่เป็นข้อตกลงที่ดีสำหรับอินโดนีเซียในแง่ของการขยายโอกาสทางเศรษฐกิจและการลงทุน" นายเบอร์มิงแฮมกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ พร้อมกับเสริมว่า การทำข้อตกลงดังกล่าวยังนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ให้บริการการศึกษา ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ และผู้ให้บริการทางการเงิน ให้สามารถเข้าถึงอินโดนีเซียได้ง่ายขึ้น และได้รับการผ่อนปรนกฎระเบียบในการทำธุรกิจ

แม้มีรายงานว่า การลงนามข้อตกลง FTA อาจถูกเลื่อนออกไปหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย แต่ข้อตกลงดังกล่าวจะคงเดินหน้าต่อไป โดยข้อตกลงนี้จะเอื้อให้สินค้าและบริการของออสเตรเลียถึง 99% ที่ส่งออกไปยังอินโดนิเซีย ไม่ต้องเสียภาษีขาเข้าหรือไม่ก็ได้รับสิทธิพิเศษ

นอกจากภาคบริการสุขภาพและการเกษตรของออสเตรเลียแล้ว คาดว่าข้อตกลง FTA จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับอุตสาหกรรมการศึกษา โดยจะปูทางให้มหาวิทยาลัยออสเตรเลียเข้าไปเปิดวิทยาเขตในอินโดนีเซียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ