โฆษกที่ประชุม NPC ชี้เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนให้ผลลัพธ์ดี หวังเร่งหารือต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2019 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เย่สุ้ย โฆษกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นปรากฏให้เห็นความคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งสองประเทศ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

โฆษกที่ประชุม NPC กล่าวว่า ความร่วมมือร่วมใจคือตัวเลือกที่ดีที่สุดของสหรัฐและจีน โดยตนหวังว่า "ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเจรจาต่อไป เพื่อก่อให้เกิดข้อตกลงที่ให้ผลประโยชน์ร่วมกัน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า โดยสหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเกือบทั้งหมด หรือทั้งหมด หากจีนดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ซึ่งครอบคลุมถึงคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ไปจนถึงการซื้อสินค้าจำนวนมากจากสหรัฐ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แสดงความชัดเจนในระหว่างการเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์นั้น ถือเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการสรุปข้อตกลงการค้า ขณะที่ทางสหรัฐได้เรียกร้องจีนไม่ให้ทำการตอบโต้ หรือนำกรณีต่างๆเข้าร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อจะตอบโต้สหรัฐ

รายงานยังระบุว่า ทางฝั่งจีนกำลังเสนอที่จะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ พร้อมกับเสนอว่าจะซื้อก๊าซธรรมชาติจากบริษัท Cheniere Energy ในเมืองฮุสตัน มูลค่าราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังเตรียมข้อตกลงการค้าในขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะลงนามร่วมกันในไม่ช้านี้ พร้อมระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนอาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้


แท็ก สหรัฐ   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ