ทางการจีนเตรียมลดภาระด้านภาษีในภาคธุรกิจรวมกันเกือบ 2 ล้านล้านหยวนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเตรียมลดภาระด้านภาษีและการเก็บเงินสมทบเข้าประกันสังคมขององค์กรต่าง ๆ รวมกันเกือบ 2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.98 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้เปิดเผยรายงานดังกล่าวต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในช่วงเช้าวันนี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เราจะดำเนินการปรับลดภาษีทั้งในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ต่อส่วนรวมและเชิงโครงสร้าง โดยหลัก ๆ เน้นที่การลดภาระภาษีต่อภาคการผลิต รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม"

ทางการจีนจะปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมอื่น ๆ จากเดิม 16% เหลือ 13% และปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับภาคการขนส่งและก่อสร้าง จากเดิม 10% เหลือ 9%

นอกจากนี้ ยังจะมีการใช้มาตรการสนับสนุนอื่น ๆ เพื่อทำให้มั่นใจว่าภาระภาษีในทุกอุตสาหกรรมจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย เช่น การเพิ่มอัตราลดหย่อนภาษีสำหรับบริการภาคการผลิตและผู้บริโภค

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เราจะสร้างความเชื่อมั่นว่า นโยบายปรับลดภาษีเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมที่ได้ประกาศไว้ในช่วงต้นปีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมนั้นจะมีผลจริง"

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อวางรากฐานการเติบโตให้แข็งแกร่งยั่งยืน แต่ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องรักษาความยั่งยืนทางการคลังด้วย โดยทางการจีนได้ดำเนินการดังกล่าวเพื่อหนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง เช่นเดียวกับการจ้างงาน และการปรับโครงสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ