"หลี่ เค่อเฉียง" ยอมรับเศรษฐกิจจีนเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ยอมรับว่า จีนเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลกระทบที่เพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ

"เมื่อมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า ความสำเร็จของเรานั้น ไม่ได้มาอย่างง่ายดาย" นายหลี่กล่าวในการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในวันนี้

"ความเกี่ยวพัวของปัญหาเก่าและใหม่ รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวกับวัฏจักรและโครงสร้าง ทำให้ภาวะเศรษฐกิจที่เคยมีเสถียรภาพนั้น เปลี่ยนแปลงไป และบางส่วนทำให้เกิดความวิตกกังวล" นายหลี่กล่าว

นายหลี่กล่าวว่า จีนยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในสภาพแวดล้อมภายนอกประเทศในปี 2561

นอกจากนี้ นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า ความล้มเหลวในยุคโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ความท้าทายต่อระบบพหุภาคี ผลกระทบที่ไม่คาดคิดในตลาดการเงินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการดำเนินธุรกิจของบางบริษัท และต่อความคาดหวังของตลาด

ยิ่งไปกว่านั้น จีนกำลังเผชิญกับทางเลือกที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายหลายประการที่ต้องบรรลุ เช่น การสร้างความมั่นใจในการเติบโตที่มั่นคง และการป้องกันความเสี่ยง รวมไปถึงภารกิจอีกหลายประการที่ต้องทำให้สำเร็จ เช่น การส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของนายหลี่ด้วยว่า จีนยังมีความสัมพันธ์ที่หลากหลายที่ต้องจัดการ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์ระยะสั้นและระยะยาว ในขณะที่ความยากลำบากในการตัดสินใจเลือกนโยบายและการดำเนินงานต่อไปนั้น ก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ