"ทรัมป์" ยื่นหนังสือต่อสภาคองเกรส เตรียมยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้ากับอินเดีย,ตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นหนังสือต่อสภาคองเกรสเพื่อแสดงความจำนงในการยุติสิทธิพิเศษทางการค้ากับอินเดียและตุรกี ก่อนที่ประธานาธิบดีจะสามารถดำเนินการดังกล่าวตามอำนาจได้ใน 60 วันหลังจากนี้

ทั้งนี้ อินเดียและตุรกีได้รับสิทธิพิเศษให้ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าไปยังสหรัฐราว 2,000 รายการ ซึ่งครอบคลุมถึงชิ้นส่วนรถยนต์, วาล์วสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรม และวัสดุสิ่งทอ

รายงานประจำเดือนม.ค.ของสำนักงานวิจัยแห่งรัฐสภาสหรัฐพบว่า ในปี 2560 อินเดียเป็นประเทศที่ได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางภาษีดังกล่าวมากที่สุดในโลก หรือคิดเป็นมูลค่าการยกเว้นภาษีราว 5.7 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ตุรกีได้ประโยชน์มากสุดเป็นอันดับ 5 ด้วยมูลค่าการยกเว้นภาษีเป็นจำนวนเงิน 1.7 พันล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ระบุในหนังสือดังกล่าวว่า "อินเดียไม่สามารถรับประกันได้ว่าสหรัฐจะสามารถเข้าถึงตลาดอินเดียอย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล" โดยสหรัฐจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของอินเดียตามโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีทั่วไปในเดือนเม.ย. หลังจากที่มีบริษัทหลายแห่งออกมาร้องเรียนว่าพวกเขาต้องเผชิญกับอุปสรรค์ในการส่งออกผลิตภัณฑ์นมและอุปกรณ์การแพทย์ไปยังอินเดีย

อย่างไรก็ดี การพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากทั้งสองประเทศตอบสนองข้อเรียกร้องของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ