World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลง 13.02 จุด หรือ 0.05% เมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ เป็นปัจจัยที่ช่วยลดช่วงลบของตลาด

-- ธนาคารของยุโรปจำนวนมากได้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรในรัสเซีย โดยข่าวอื้อฉาวดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารของยุโรปที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน นอกจากนี้ ยังได้ฉุดราคาหุ้นของธนาคารในยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

ธนาคารที่ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินของรัสเซียได้แก่ ธนาคารดันสเก้ แบงก์ของเดนมาร์ก ธนาคารสเวดแบงก์ เอบีของสวีเดน ธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจีของออสเตรีย และธนาคารหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 0.3%

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 4/2561 ของออสเตรเลียขยายตัวที่ระดับ 2.3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ของเยอรมนีกังวลว่า บริษัทหัวเว่ยอาจช่วยจีนในการขโมยความลับจากบรรดาบริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนี โดยเจ้าหน้าที่กำลังผลักดันให้มีการใช้กฏเกณฑ์ที่เข้มงวดต่อซัพพลายเออร์ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มกระบวนการออกใบอนุญาต 5G ภายในเวลา 2 สัปดาห์

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีมองว่า ในทางกฎหมายนั้น อาจไม่สามารถกันหัวเว่ยออกจากกระบวนการการออกใบอนุญาต 5G ได้ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารซึ่งรวมถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยข่าวกรองของเยอรมนี ต่างก็กำลังเรียกร้องให้มีเครื่องมือที่จะป้องกันไม่ให้มีการนำอุปกรณ์ของหัวเว่ยมาใช้กับเทคโนโลยี 5G

-- นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า การเจรจากับทางสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กำลังมีความคืบหน้า

ทั้งนี้ นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนการเจรจา Brexit จากฝ่าย EU ได้หารือกับนายสตีเฟน บาร์เคลย์ รัฐมนตรี Brexit ของอังกฤษ และนายเจฟฟรีย์ ค็อกซ์ รัฐมนตรียุติธรรมของอังกฤษ ที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ ขณะที่อังกฤษต้องการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง Brexit ที่ทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้ หลังถูกรัฐสภาอังกฤษลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำข้อตกลงก่อนหน้านี้

-- นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ถือเป็นการประกาศถอนตัวของผู้แข่งขันที่มีชื่อเสียงจากรายชื่อผู้สมัครจำนวนมากที่ต้องการท้าชิงตำแหน่งจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) บรรลุข้อตกลงสว็อปสกุลเงิน เพื่อรับมือกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในปลายเดือนนี้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว BoE จะสามารถปล่อยกู้สกุลเงินยูโรให้แก่ธนาคารในอังกฤษเป็นรายสัปดาห์ ขณะที่ ECB จะได้รับสกุลเงินปอนด์จาก BoE เพื่อแลกเปลี่ยนกับยูโร

"ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นมาตรการที่รอบคอบ และป้องกันล่วงหน้าโดยธนาคารกลางอังกฤษเพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการรับประกันถึงสภาพคล่องในระบบ และให้การสนับสนุนต่อการดำเนินการของตลาดสำหรับการให้บริการต่อภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ" ECB ระบุในแถลงการณ์

"ธนาคารกลางในยุโรปจะเตรียมพร้อมปล่อยกู้สกุลเงินปอนด์ต่อธนาคารในยูโรโซน หากมีความจำเป็น" แถลงการณ์ระบุ

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 56.0 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 54.2 ในเดือนม.ค.

การปรับตัวขึ้นของดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน แม้ว่าภาคธุรกิจลดความเชื่อมั่นลง เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.

ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

-- ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐดีดตัว 3.0 จุด สู่ระดับ 59.7 ในเดือนก.พ.

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2548 แม้ว่าการจ้างงานร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงในเดือนม.ค. โดยได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดการเงิน และการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 621,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 599,000 ยูนิตในเดือนพ.ย.

ยอดขายบ้านพุ่งขึ้นในทุกภูมิภาค ยกเว้นแถบมิดเวสต์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านใหม่จะลดลง 8.7% สู่ระดับ 600,000 ยูนิตในเดือนธ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ร่วงลง 2.4% ในเดือนธ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 0.3%

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 4/2561 ของออสเตรเลียขยายตัวที่ระดับ 2.3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนในเดือนก.พ. เนื่องมาจากแนวโน้มดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

BOK เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ 4.0467 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. ลดลง 840 ล้านดอลลาร์จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.0551 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 ซึ่งทุนสำรองลดลง 250 ล้านดอลลาร์ โดยหลังจากนั้น ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่เป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกันในเดือนธ.ค.และม.ค.

-- ธนาคารของยุโรปจำนวนมากได้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรในรัสเซีย โดยข่าวอื้อฉาวดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารของยุโรปที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน นอกจากนี้ ยังได้ฉุดราคาหุ้นของธนาคารในยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารที่ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินของรัสเซียได้แก่ ธนาคารดันสเก้ แบงก์ของเดนมาร์ก ธนาคารสเวดแบงก์ เอบีของสวีเดน ธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจีของออสเตรีย และธนาคารหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์

รายงานข่าวระบุว่า เครือข่ายธนาคารได้ถูกใช้เพื่อโอนเงินจากกลุ่มอาชญากรในรัสเซียไปยังประเทศในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านทางเอสโทเนียและลิธัวเนีย ขณะที่กำลังมีการสอบสวนเรื่องนี้ในกลุ่มประเทศบอลติก สหรัฐ สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศนอร์ดิก แต่จากการเปิดเผยในแต่ละวันนั้น คาดว่าจะพบกรณีการฟอกเงินจำนวนมากขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ประกอบด้วย ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP ดุลการค้าเดือนธ.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดเผยในช่วงเช้าของวันที่ 7 มี.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ. ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยดุลการค้าและยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ขณะที่จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.พ. อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากฮาลิแฟกซ์ และอียูจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 (ประมาณการครั้งที่ 3) ด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ