World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 ขยายตัวเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 0.3%

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 4/2561 ของออสเตรเลียขยายตัวที่ระดับ 2.3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%

-- ธนาคารของยุโรปจำนวนมากได้ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรในรัสเซีย โดยข่าวอื้อฉาวดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารของยุโรปที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน นอกจากนี้ ยังได้ฉุดราคาหุ้นของธนาคารในยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูดที่เมืองฮินาทวนของฟิลิปปินส์เมื่อเวลา 07.13 น.ตามเวลาไทยวันนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ของเยอรมนีกังวลว่า บริษัทหัวเว่ยอาจช่วยจีนในการขโมยความลับจากบรรดาบริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนี โดยเจ้าหน้าที่กำลังผลักดันให้มีการใช้กฏเกณฑ์ที่เข้มงวดต่อซัพพลายเออร์ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มกระบวนการออกใบอนุญาต 5G ภายในเวลา 2 สัปดาห์

-- นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐยืนยันว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ซึ่งนับเป็นการประกาศถอนตัวของผู้แข่งขันที่มีชื่อเสียงอีกหนึ่งราย จากรายชื่อผู้สมัครจำนวนมากที่ต้องการท้าชิงตำแหน่งจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐประจำเดือนม.ค.อยู่ที่ 8.7 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 4.05 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 82% จากระดับของเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดการใช้จ่ายโดยรวมของรัฐบาลสหรัฐในเดือนม.ค.อยู่ที่ 3.313 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6.3% จากเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่รายได้โดยรวมของรัฐบาลอยู่ที่ 3.400 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 5.8% จากเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการบูรณะฐานยิงขีปนาวุธแห่งหนึ่ง ทั้งที่เคยให้คำมั่นว่าจะทำลายฐานดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รอบแรก ที่สิงคโปร์

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้แกนนำสภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง ขณะที่ทางกระทรวงเริ่มดำเนินการด้านบัญชีเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

-- นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้รับการประกันตัวแล้วในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้จ่ายค่าประกันตัว 1 พันล้านเยน

ศาลกรุงโตเกียวได้อนุมัติการประกันตัวนายกอส์นเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการร้องขอประกันตัวครั้งที่ 3 หลังจากที่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ซึ่งการขอประกันตัวครั้งนี้ได้รับการอนุมัติภายใต้ข้อแลกเปลี่ยนที่ว่า อดีตผู้บริหารวัย 64 ปีผู้นี้จะต้องอยู่ในประเทศญี่ปุ่นและจะต้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริเวณทางเข้าที่พัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ