รมว.ต่างประเทศจีนเชื่อยุโรปจะคำนึงถึงผลประโยชน์จีนในการดำเนินนโยบายที่เป็นอิสระ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในวันนี้ว่า จีนเชื่อว่ายุโรปจะคำนึงถึงผลประโยชน์ระยะยาวด้านปัจจัยพื้นฐานของจีน และจะดำเนินนโยบายจีนที่เป็นอิสระ มีความสอดคล้อง และมองไปข้างหน้า

นายหวังกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชนชนแห่งชาติของจีนว่า ยุโรปมีความสำคัญต่อวาระด้านการทูตของจีนเป็นอย่างมาก และจีนสนับสนุนการรวมตัวของยุโรป รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) ที่แข็งแกร่งและเป็นเอกภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเดินทางเยือนยุโรปในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งเขาจะกล่าวถึงการสนับสนุนของจีนต่อยุโรป

นายหวังกล่าวเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและยุโรปนั้นเป็นไปในทางบวกโดยรวม และทั้งสองฝ่ายมีความเห็นพ้องกันในเรื่องต่างๆ มากกว่าที่จะขัดแย้งกัน และในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนนั้น ทั้งจีนและยุโรปต่างก็สนับสนุนระบบพหุภาคี ขณะที่ต่อต้านการดำเนินการฝ่ายเดียว รวมถึงการกีดกันทางการค้า โดยมีมุมมองและความกังวลร่วมกันในประเด็นที่สำคัญเหล่านี้

นอกจากนี้ นายหวังระบุว่า ความสัมพันธ์แบบทวิภาคีไม่ได้ปลอดภัยจากการแทรกแซงจากภายนอก และจีนหวังว่า จะมีการเจรจากับยุโรปมากขึ้นเพื่อจัดการกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม

"เราหวังว่ายุโรปจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของเราให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน ยึดถือกฎเกณฑ์สากล และมีส่วนร่วมในสันติภาพโลก" นายหวังกล่าว

นายหวังกล่าวเสริมว่า จีนยินดีต้อนรับอิตาลี และประเทศอื่นๆ ในยุโรป ที่จะเข้าร่วมในโครงการ Belt and Road Initiative


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ