World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2561 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 1.9% สูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นซึ่งอยู่ที่ 1.4% โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลจากการขาดดุลที่ลดลงในด้านบริการ แม้การส่งออกสินค้าเป็นไปอย่างซบเซาก็ตาม

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 6.004 แสนล้านเยน (5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนต่างชาติแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยชดเชยการขาดดุลการค้าสินค้าที่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของยอดส่งออกไปยังประเทศจีน

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 เนื่องจากภาคครัวเรือนมีการใช้จ่ายด้านการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านมากขึ้น

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.ร่วงลง 20.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.3524 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 5.2% สู่ระดับ 1.3112 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในเดือนก.พ. ลดลง 13.5% แตะที่ระดับ 2.6636 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ปริมาณทองคำสำรองของจีนเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.พ.

PBOC ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.พ. ปริมาณทองคำสำรองของจีนอยู่ที่ระดับ 60.26 ล้านออนซ์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดัของเดือนม.ค. ส่วนมูลค่าของทองคำสำรอง ณ สิ้นเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 7.95 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 7.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความพร้อมที่จะการประชุมอีกครั้งกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประสบความล้มเหลว

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกเดือนก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน นำโดยราคาผลิตภัณฑ์นมที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 5.6%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่าย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ปรับตัวลดลง สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีเริ่มชะลอตัวลง

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แสดงความพร้อมที่จะการประชุมอีกครั้งกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วประสบความล้มเหลว

-- นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้กำหนดนโยบายสามารถมุ่งความสนใจไปที่การปรับปรุงคุณภาพของการเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ