World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 มี.ค. 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 11, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานร่วงลงสู่ระดับ 3.8% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.9%

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวานนี้ว่า จีนและสหรัฐได้มีการหารือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และได้บรรลุฉันทามติในประเด็นสำคัญหลายกระเด็น ในการเจรจาเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดระหว่างสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะยึดมั่นต่อกลไกการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนโดยอิงกับตลาด ขณะเดียวกันก็ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอด G20 เช่น การไม่ลดค่าเงินหรือใช้อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเพื่อแข่งขัน และติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องตลาดปริวรรตเงินตรา

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ให้สัมภาษณ์ทางรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวานนี้ โดยได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ แต่จะชะลอตัวลงเล็กน้อยเท่านั้น

นายพาวเวลยังได้กล่าวปกป้องการดำเนินนโยบายของคณะกรรมการเฟด โดยกล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้แรงกดดันทางการเมืองเพื่อโจมตีเฟดนั้น ไม่มีผลต่อการตัดสินใจของเฟดในการประชุมเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเฟดได้ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถปลดเขาออกจากตำแหน่งได้ พร้อมกับยืนยันว่าเขาจะทำหน้าที่ประธานเฟดจนครบวาระ 4 ปี

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวานนี้ว่า แบงก์ชาติจีนยังมีโอกาสที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในอนาคต

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า สัดส่วนการกันสำรองโดยรวมของจีน ซึ่งประกอบด้วยสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์รวมเข้ากับเงินสำรองส่วนเกินนั้น ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 12% ซึ่ง "อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ" โดยสหรัฐและยุโรปมีสัดส่วนการกันสำรองโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 12% เช่นกัน ขณะที่ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับกว่า 20%

-- สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ยืนยันว่า เหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ผู้โดยสาร 149 ราย และลูกเรืออีก 8 ราย รวมเป็น 157 ราย เสียชีวิตทั้งหมด เครื่องบินโบอิ้ง Boeing 737 MAX เที่ยวบิน ET 302 ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิสอะบาบา เมื่อเวลา 08.38 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา แต่เครื่องบินได้ขาดการติดต่อในเวลา 08.44 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานระบุว่า จุดเกิดเหตุเครื่องบินตกอยู่ใกล้กับเมืองบิชอฟตู ห่างจากกรุงแอดดิสอะบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย ไปประมาณ 62 กิโลเมตร

-- นิตยสารไฉจิงของจีนรายงานในวันนี้ว่า กรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของบริษัทโบอิ้ง หลังจากที่เครื่องบิน Boeing 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัทโบอิ้งระบุว่า ณ เดือนม.ค. 2562 สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส มีเครื่องบิน Boeing 737 MAX จำนวน 16 ลำ และอยู่ในขั้นตอนการสั่งซื้ออีก 34 ลำ ขณะที่สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส มีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 13 ลำ และสายการบินแอร์ ไชน่า มีจำนวน 14 ลำ นอกจากนี้ ยังมีสายการบินอื่นๆของจีนที่ซื้อเครื่องบิน Boeing 737 MAX ซึ่งรวมถึงสายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ส และชานตง แอร์ไลน์ส

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์ของอังกฤษบางแห่งเพิ่มการสำรองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงขึ้นอีก 3 เท่า เพื่อเตรียมรับมือกับวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

รายงานระบุว่า BoE ได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์บางแห่งทำการสำรองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงให้เพียงพอต่อการรับมือกับวิกฤตการณ์เป็นเวลา 100 วัน แทนข้อกำหนดเดิม 30 วันที่ทางคณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BoE เคยระบุไว้

-- อินเดียเตรียมจัดการเลือกตั้งในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ โดยประเด็นที่น่าจับตาก็คือประเด็นที่ว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียจะชนะการเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สองหรือไม่

การเลือกตั้งของอินเดียจะจัดขึ้นในวันที่ 11 เม.ย.-19 พ.ค. โดยจำนวนผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในอินเดียอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านคน มากกว่าเมื่อปี 2557 ถึง 84 ล้านคน

-- ภาคธุรกิจไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาเตือนให้นักการเมืองอังกฤษ อย่าถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่ทำข้อตกลง เนื่องจากมีความวิตกต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่ไอร์แลนด์เหนือจะเผชิญ

รัฐสภาอังกฤษมีกำหนดลงมติอีกครั้งต่อข้อตกลงในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันที่ 12 มี.ค. หลังจากที่ลงมติอย่างถล่มทลายคว่ำข้อตกลงดังกล่าวในเดือนม.ค. ซึ่งหากสภามีมติคว่ำข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า นางเมย์ก็จะเสนอให้รัฐสภาเลือกระหว่างการแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลง หรือจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

-- นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ซึ่งได้ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา ได้เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศเดินทางไปยังกรุงการากัส เมืองหลวงของประเทศ เพื่อประท้วงต่อต้านนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

-- บริษัทนิสสัน มอเตอร์ โค และบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ป กำลังพิจารณาที่จะปิดบริษัทร่วมทุนในเนเธอร์แลนด์ หลังนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน ได้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดด้านการเงิน

-- นายจง ชาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อทำให้การค้าขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปี 2562

นายจงกล่าวในงานแถลงข่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีนว่า กระทรวงพาณิชย์จะใช้นโยบายและมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการประกันสินเชื่อส่งออก การจัดหาเงินทุนและอื่นๆ เพื่อลดภาระ และปรับปรุงประสิทธิภาพสำหรับบริษัทการค้าต่างประเทศ

นายจงระบุว่า จีนจะเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงภาวะแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับบรรดาผู้ประกอบการ

-- รัฐบาลเปรูยืนยันว่า นายเซซาร์ วิลลานิววา ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเปรูแล้ว โดยก่อนหน้านี้ นายวิลลานิววาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเปรูในปี 2556-2557 และได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเปรูครั้งที่ 2 ในปี 2561

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยวันนี้ประกอบด้วย ดุลการค้าเดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. ของสหรัฐ

-- จับตาเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เตรียมแถลงปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) , ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี 2563 และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมประชุมนโยบายการเงินและลงมติอัตราดอกเบี้ย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.และสต็อกสินค้าคงคลังเดือนธ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จีนเตรียมเปิดเผยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนก.พ. ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ