World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 200.64 จุด หรือ 0.79% เมื่อคืนนี้ หลังจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดีดตัวขึ้น นำโดยหุ้นแอปเปิลที่ปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 3% ขณะที่หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นหลังจากสหรัฐรายงานยอดค้าปลีกที่ขยายตัวได้ดีเกินคาด โดยปัจจัยดังกล่าวช่วยสกัดแรงลบจากการร่วงลงอย่างหนักของหุ้นโบอิ้ง หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะทำการปรับเวลาซื้อ-ขายหุ้นในตลาด โดยจะปรับเวลาเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เนื่องจากเข้าสู่ช่วง Daylight Saving Time ทั้งนี้ ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขาย จากเดิม 21:30-04:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 20:30-03:05 น.ตามเวลาไทย ซึ่งปรับเวลาดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม-4 พฤศจิกายนปีนี้

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่มีปัญหากับการที่สหรัฐจะปรับเวลา daylight saving time เป็นการถาวร แทนที่จะต้องปรับนาฬิกา 2 ครั้งในแต่ละปี

ทั้งนี้ ชาวสหรัฐจะต้องปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของวันอาทิตย์ที่สองของเดือนมี.ค. และปรับเวลาถอยหลัง 1 ชั่วโมงในวันอาทิตย์แรกของเดือนพ.ย.ตามกฎหมาย Uniform Time Act ปี 1966

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) แสดงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 โดยระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่จะเชื่อมโยงอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากับเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกของ 2 สายการบินเป็นเครื่องรุ่นเดียวกันคือ Boeing 737 Max 8

ความเคลื่อนไหวของ FAA มีขึ้นหลังจากเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 5 เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย

-- นายเดนนิส มิวเลนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัทโบอิ้งเผชิญกับวิกฤติครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย ซึ่งเป็นประชาชนจากประเทศต่างๆ ถึง 35 ประเทศ

ขณะที่สายการบินต่างๆ ได้สั่งหยุดให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว โดยกรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้สั่งให้สายการบินภายในประเทศระงับการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว ส่วนกระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ก็ได้เข้าตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกัน

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับความเห็นชอบจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ทำการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยมีผลผูกพันทางกฏหมาย โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวของนางเมย์ในวันนี้

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้เชิญบริษัทสื่อเข้าร่วมงานในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ณ สตีฟ จ็อบส์ เธียร์เตอร์ ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะเปิดตัวบริการด้านโทรทัศน์และวิดีโอ

-- นายแมตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีได้ออกมาเตือนในขณะที่รัฐบาลประชานิยมของเขาเตรียมที่จะลงนามในข้อตกลงกับจีนว่า เขาปฏิเสธที่จะปล่อยให้บริษัทต่างชาติเข้ามาทำการตั้งอาณานิคมอิตาลี

ทางด้านนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี เตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจในโครงการสาธารณูปโภค Belt and Road Initiative ร่วมกับจีนในช่วงที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนอิตาลีในวันที่ 21-23 มี.ค.นี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตร Evrofinance Mosnarbank ซึ่งเป็นธนาคารรัสเซีย เนื่องจากมีส่วนพัวพันในการดำเนินธุรกิจกับบริษัท ปิโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของ Evrofinance Mosnarbank และทางธนาคารจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ

-- จับตารัฐสภาอังกฤษจะลงมติในวันนี้ต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ก่อนหน้านี้

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลง Brexit อีกครั้งในวันนี้ รัฐสภาก็จะทำการลงมติในวันพุธว่าจะเห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบ ก็จะทำการลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป รัฐบาลก็จะต้องทำการเจรจากับ EU ในเรื่องดังกล่าว แต่หากรัฐสภามีมติไม่เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป อังกฤษก็จะแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการตามกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ได้แก่ รายงานความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.พ.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) จีนรายงานการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนก.พ. อังกฤษรายงานดุลการค้าเดือนม.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และสหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้รายงานอัตราว่างงานเดือนก.พ. ออสเตรเลียรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากเวสต์แพค ญี่ปุ่นรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. จีนรายงานยอดขายรถเดือนก.พ. อียูรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และสหรัฐรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนม.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ