IEA ชี้ปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์สร้างความวิตกกังวลให้ตลาดพลังงานทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า ประเด็นด้านภูมิรัฐศาสตร์ได้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดพลังงานทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

IEA ได้เปิดเผยรายงาน Oil 2019: Analysis & Forecast to 2024 ที่มุ่งเน้นการคาดการณ์ของ IEA ในตลาดพลังงานช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า รวมไปถึงความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจโลกและภูมิรัฐศาสตร์

IEA มองว่า บทบาทของภูมิรัฐศาสตร์มีบทบาทมากยิ่งขึ้นในตลาดน้ำมันทั่วโลก นายฟาร์ตี ไบโรล ผู้อำนวยการบริหาร IEA กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในการประชุม CERAWeek ซึ่งจัดขึ้นโดย IHS Markit ณ เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า "เราเล็งเห็นซึ่งความวิตกกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังครอบงำตลาดน้ำมันในวันนี้และพรุ่งนี้มากยิ่งขึ้น"

นายไบโรลล์ ระบุว่า ประเด็นการพัฒนาในพื้นที่ของเวเนซุเอลา อิหร่าน ลิเบีย และอื่นๆ ได้รับการหารือร่วมกันเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องราคา การลงทุน อุปสงค์ และเทคโนโลยี

นายไบโรลล์ กล่าวว่า "นี่คือสิ่งที่ IEA วิตกกังวล เนื่องจากเราต้องการเห็นตลาดน้ำมันเป็นเพียงตลาดน้ำมันเท่านั้น" พร้อมเสริมว่า IEA ไม่ค่อยพบเจอสถานการณ์เช่นนี้มากนักในอดีต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CERAWeek เป็นการประชุมด้านพลังงานประจำปี ซึ่งจัดขึ้นโดย IHS Markit บริษัทผู้ให้บริการและวิเคราะห์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน โดยมีเหล่าบรรดาผู้บรรยายที่มีชื่อเสียงจากภาคอุตสาหกรรมพลังงาน เทคโนโลยี และการเงิน การประชุมในปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 4,500 ราย จากกว่า 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ