ผู้แทนการค้าสหรัฐเผยไม่ตัดทางเลือกเก็บภาษีจีนเพิ่ม หากพบละเมิดข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐจะไม่ตัดทิ้งทางเลือกในการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อรับประกันว่าจีน จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าที่อาจจะมีข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า สหรัฐยังคงต้องรักษาสิทธิที่จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าในสถานการณ์ที่มีการละเมิดข้อตกลง และระบุว่า เขาไม่สามารถคาดการณ์ความสำเร็จในขณะนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายกำลังทำงานกันอย่างหนัก และเรามีความคืบหน้าอย่างแท้จริง

นายไลท์ไฮเซอร์ปฏิเสธที่จะระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกเลิกกำหนดภาษีนำเข้า หากบรรลุข้อตกลงกับจีน โดยเขาระบุว่า เรื่องดังกล่าวยังคงเป็นประเด็นในการเจรจาต่อรอง

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายไลท์ไฮเซอร์ได้ลดกระแสคาดการณ์ที่ว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐและจีนอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของแต่ละฝ่ายมูลค่าราว 3.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2561

ด้านบรรดานักลงทุนได้ขานรับสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกำลังเตรียมที่จะลงนามในข้อตกลงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ซึ่งอาจจัดขึ้นในการประชุมสุดยอดที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของปธน.ทรัมป์ในฟลอริดาในช่วงต้นเดือนนี้หรือเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ