World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 13, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค หดตัวลง 5.4% ในเดือนม.ค.จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 8.223 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนม.ค. หลังจากที่ลดลง 0.3% ในเดือนธ.ค.

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่ระงับการให้บริการเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 แม้อุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้งที่ผ่านมาเกิดจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวก็ตาม

FAA ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า "จนถึงขณะนี้ จากการตรวจสอบของเราพบว่า เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ไม่ได้มีปัญหาด้านประสิทธิภาพของระบบ และไม่มีเหตุผลที่จะต้องสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่มีหน่วยงานการบินพลเรือนอื่นๆที่ให้ข้อมูลแก่เราว่าควรจะสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว"

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐแถลงต่อคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐจะไม่ตัดทิ้งทางเลือกในการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อรับประกันว่าจีน จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าที่อาจจะมีข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

-- ระบบ Gmail เกิดปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกวันนี้ โดยมีการรายงานปัญหาเรื่องการส่งอีเมลผ่านทางโซเชียลมีเดียจากกลุ่มผู้ใช้งาน Gmail เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบ Gmail นั้นส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ ทั้งในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และเอเชีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2560 แม้ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นก็ตาม โดยข้อมูลดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

-- คณะกรรมาธิการด้านพาณิชย์แห่งวุฒิสภาสหรัฐมีแผนจะเปิดการไต่สวนกรณีเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของบริษัทโบอิ้ง ตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน หลังสมาชิกสภาสหรัฐจำนวนมากเรียกร้องให้สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินจนกว่าจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย

-- กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แมกนิจูด ใกล้กับจังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 33.8 องศาเหนือ และลองจิจูด 134.9 องศาตะวันออก ที่ระดับความลึก 50 กม.

-- รัฐบาลอินเดียตัดสินใจยุติการใช้เครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ในประเทศทั้งหมด โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เกิดอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 157 ราย

-- รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนการรับมือในกรณีการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง โดยรัฐบาลวางแผนที่จะไม่เรียกเก็บภาษีสินค้าจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของสหภาพยุโรป ที่เข้ามายังไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร

การประกาศแผนการดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะลงมติในวันนี้ว่าจะเห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไร้ข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบ ก็จะลงมติในวันพฤหัสบดีว่าจะเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภามีมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป รัฐบาลอังกฤษก็จะต้องเจรจากับ EU ในเรื่องดังกล่าว แต่หากรัฐสภามีมติไม่เรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาออกไป อังกฤษก็จะแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการตามกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค.

หากรัฐสภาอังกฤษลงมติเรียกร้องให้ EU ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ก็อาจส่งผลให้กลุ่มนักการเมืองที่สนับสนุน Brexit บีบให้คณะทำงานของนางเมย์ลาออกจากตำแหน่ง และอาจส่งผลให้รัฐบาลของนางเมย์ล่มสลายในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ