World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตารัฐสภาอังกฤษเตรียมทำการลงมติในวันนี้ว่าจะเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.หรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภาอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 321 ต่อ 278 เสียง ไม่เห็นชอบต่อการที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไร้ข้อตกลง

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 54 ต่อ 46 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากเยเมน โดยร่างกฎหมายระบุว่า สหรัฐจะยุติการสนับสนุนกองทัพของซาอุดีอาระเบียในเยเมน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐยอมรับว่า จีนมีความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เขาจะเดินออกจากที่ประชุมข้อตกลงการค้ากับจีน และได้เสนอให้สหรัฐเลื่อนการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนออกไปก่อน จนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

-- สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) คาดการณ์ว่า การอัพเดทซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าการสั่งห้ามให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินนั้น จะดำเนินไปอีกยาวนานเพียงใด

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ด้านธุรกิจของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในรายงานเดือนมี.ค. เนื่องจากผลผลิตและการส่งออกชะลอตัวลง จากผลกระทบของเศรษฐกิจจีนที่ทำให้ความต้องการลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ขยายตัว 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนธ.ค. 2561 ที่มีการขยายตัว 5.7% อย่างไรก็ตาม หากไม่นับรวมปัจจัยเทศกาลตรุษจีนพบว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ขยายตัว 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งของไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 24 มี.ค.นี้ ตอกย้ำให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองที่ยังคงมีอยู่ ในขณะที่ไทยกำลังจะหวนคืนสู่การปกครองที่มาจากเสียงประชาชน โดยฟิทช์ได้ระบุไว้ในการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือเดือนธ.ค.ว่า ความผันผวนทางการเมืองในช่วงการเปลี่ยนผ่านมาเป็นข้อจำกัดต่อความน่าเชื่อถือของประเทศไทยที่ BBB+

-- สภาคองเกรสสหรัฐเตรียมไต่สวนเพื่อสืบหาความจริงว่า เพราะเหตุใดสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) จึงประวิงเวลานานหลายวันกว่าจะตัดสินใจสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบิน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงข้ามกับสายการบินและรัฐบาลของประเทศต่างๆที่ได้ออกมาตอบสนองเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็วด้วยการสั่งห้ามนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบิน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยรายงาน "Weekly Petroleum Status Report" ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 6.7 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 255,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 257,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (IPI) ของมาเลเซียในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้ปัจจัยหนุนจากดัชนีการผลิตพลังงานไฟฟ้าและดัชนีอุตสาหกรรมการผลิตที่มีการขยายตัว 7.8% และ 4.2% ตามลำดับ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 11.6% ซึ่งขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งปรับตัวขึ้นเพียง 9.5%

-- สมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ (แฟนนี เม) เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดว่า บรรดาธนาคารเพื่อการจำนองในสหรัฐคาดว่า ความต้องการสินเชื่อจำนองจะเพิ่มขึ้น และผลกำไรขั้นต้นก็จะเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะดำรงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในสมัยที่ 4 ขณะที่การเป็นประธานพรรคสมัยที่ 3 ของนายอาเบะจะสิ้นสุดในเดือนก.ย. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ