(เพิ่มเติม) สภาประชาชนจีนไฟเขียวกฎหมายการลงทุนสำหรับต่างชาติ มุ่งสร้างการแข่งขันอย่างเท่าเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2019 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) ได้อนุมัติกฎหมายการลงทุนสำหรับต่างชาติ ในการประชุม NPC ประจำปีครั้งที่ 13 ซึ่งปิดฉากลงแล้วในวันนี้

สมาชิกสภาส่วนใหญ่ที่อยู่ในการประชุมของ NPC ได้ลงมติเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวอย่างท่วมท้น

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวนับเป็นกฎหมายใหม่และเป็นกฎหมายพื้นฐานสำหรับการลงทุนของต่างชาติในจีน โดยมีการรวมมาตราเกี่ยวกับการเข้าร่วม การส่งเสริม การคุ้มครอง และการจัดการด้านการลงทุนของต่างชาติ

กฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความโปร่งใสด้านนโยบายการลงทุนของต่างชาติ และรับประกันว่าธุรกิจของจีนและของต่างชาติจะปฏิบัติตามกฎหมาย และแข่งขันกันอย่างเท่าเทียม

กฎหมายใหม่ระบุว่า รัฐบาลจีนจะบริหารจัดการการลงทุนของต่างชาติตามระบบของการดูแลระดับชาติ โดยธุรกิจที่ต่างชาติลงทุนจะได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาลอย่างเท่าเทียมในการพัฒนาธุรกิจ และจะสามารถเข้าร่วมในการกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับความเท่าเทียมในการดำเนินธุรกิจ และในกระบวนการจัดซื้อของรัฐบาลผ่านทางการแข่งขันที่เป็นธรรม

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของนักลงทุนต่างชาติและธุรกิจของต่างชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางวิเวียน เจียง รองประธานของบริษัทดีลอยต์ ไชน่า กล่าวแสดงความเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวส่งสัญญาณถึงความโปร่งใสมากขึ้น และจะส่งเสริมความน่าดึงดูดใจของตลาดจีนสำหรับเงินทุนของต่างชาติ

ในการบังคับใช้กฎหมายใหม่นั้น จีนจะสามารถดำเนินการได้ดีขึ้นในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ทางกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ และจะสร้างภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นไปตามกฎหมายสากลและบังคับใช้ได้

หลังจากมีผลบังคับใช้ กฎหมายรวมฉบับใหม่นี้จะมาแทนที่กฎหมายเดิม 3 ฉบับได้แก่ กฎหมายการร่วมทุนระหว่างจีนและต่างชาติ กฎหมายเกี่ยวกับธุรกิจที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด และกฎหมายการร่วมทุนตามสัญญาระหว่างจีนและต่างชาติ

กฎหมายเกี่ยวกับการร่วมทุนเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 1979 หลังจากนั้นจีนก็ได้เริ่มปฏิรูปและใช้นโยบายเปิดเสรีในช่วงทศวรรษ 1980 โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวได้ให้การปกป้องทางกฏหมายอย่างมีประสิทธิภาพต่อบริษัทต่างชาติ แต่ก็ไม่สอดคล้องกับความจำเป็นในการปฏิรูปและการเปิดเสรีในยุคใหม่

ในช่วงสิ้นปี 2561 บริษัทลงทุนของต่างชาติราว 960,000 แห่งได้ถูกจัดตั้งขึ้นในจีน โดยมียอดสะสมการลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) สูงเกินกว่า 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า FDI ของจีนมีมูลค่าเป็นอันดับ 1 ในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 27 แล้ว

นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมการ NPC ระบุว่า กฎหมายใหม่แสดงถึงความตั้งใจและมุ่งมั่นของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปและเปิดเสรี "เป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นของจีนในการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก และส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติในยุคใหม่"

นายฮาร์ลีย์ เซย์ดิน ประธานสภาหอการค้าอเมริกันในภาตใต้ของจีนกล่าวว่า "สำหรับบริษัทต่างชาติในจีนนั้น ผมคิดว่าทุกคนรอการอนุมัติกฎหมายนี้ เนื่องจากจะเป็นการสร้างสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกัน"

จากผลสำรวจบริษัท 240 แห่งนั้นโดยสภาหอการค้าอเมริกันนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจวางแผนที่จะเพิ่มงบประมาณด้านการลงทุนจากผลกำไรในจีนในปีนี้ สู่ระดับ 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากปี 2561

"กฎหมายนี้จะทำให้ประชาชนในจีนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น" นายอดัม ดันเนตต์ เลขาธิการสภาหอการค้าสหภาพยุโรปในจีนกล่าว


แท็ก npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ