World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มีนาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรปเปิดเผยว่า เขาจะเรียกร้องให้บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) พิจารณาการขอขยายกำหนดเส้นตายการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ หากอังกฤษจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์และขอฉันทามติครั้งใหม่จากรัฐสภาอังกฤษ

-- สภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) ได้อนุมัติกฎหมายการลงทุนสำหรับต่างชาติ ในการประชุม NPC ประจำปีครั้งที่ 13 ซึ่งปิดฉากลงแล้วในวันนี้

สมาชิกสภาส่วนใหญ่ที่อยู่ในการประชุมของ NPC ได้ลงมติเห็นชอบกฎหมายดังกล่าวอย่างท่วมท้น

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาจะใช้สิทธิ์วีโต้ หลังวุฒิสภาสหรัฐมีมติให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมายคัดค้านการใช้อำนาจประธานาธิบดีประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเกี่ยวกับชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% ไว้ในการประชุมวันนี้ รวมทั้งปรับลดมุมมองด้านการส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ครั้งที่ 13 ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลง พร้อมระบุว่า จีนจะสนับสนุนให้นักลงทุนในตลาดร่วมกันรับมือกับภาวะการชะลอตัว และยังกล่าวด้วยว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไปนั้น อาจมีผลข้างเคียงต่อเศรษฐกิจ

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้แถลงข่าวว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการก่อการร้าย โดยการโจมตีครั้งนี้มีการวางแผนไว้อย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ในวันนี้ เหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 40 ราย และมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 20 ราย

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงยึดมั่นในเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% แม้เศรษฐกิจในต่างประเทศชะลอตัวลงก็ตาม

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จะบังคับใช้ "มาตรการที่แข็งแกร่ง" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ความต้องการซื้อบ้านเพิ่มขึ้นสำหรับบ้านที่ขายในช่วงราคาที่ไม่แพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ