จีนเสนอลดหย่อนภาษีสำหรับผู้เชี่ยวชาญต่างชาติที่ทำงานใน Greater Bay Area

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 16, 2019 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนประกาศในวันนี้ว่า จะใช้นโยบายให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติที่ทำงานในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA)

เนื่องจากความแตกต่างของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างจีนและฮ่องกง ชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสูงซึ่งทำงานอยู่ในเขต Greater Bay Area จะได้รับเงินอุดหนุนจากมณฑลกวางตุ้งและเทศบาลเมืองเซินเจิ้น เพื่อชดเชยส่วนต่างภาษีดังกล่าว และเงินอุดหนุนนั้น จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค. 2562 จนถึงสิ้นปี 2566 และครอบคลุม 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งได้แก่เมืองกวางโจว เซินเจิ้น จูไห่ ฝอซาน ฮุ่ยโจว ตงกวน จงซาน เจียงเหมิน และจ้าวชิง

กระทรวงการคลังจีนระบุว่า นโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเขต Greater Bay Area ซึ่งยังคงขาดแคลนคนทำงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Greater Bay Area ซึ่งประกอบด้วยเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า รวมถึง 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้งนั้น ครอบคลุมพื้นที่ 56,000 ตารางกิโลเมตร และมีจำนวนประชากรรวมกันประมาณ 70 ล้านคน ณ สิ้นปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ